'Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc phát triển đến mức đáng kinh ngạc'

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam - Ngài Choi Youngsam cho rằng: "Mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã phát triển đến mức đáng kinh ngạc chỉ trong 30 năm qua".

 

Việt Nam - Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 12/1992. Hơn 30 năm qua, quan hệ giữa hai nước đã có những bước tiến vượt bậc, thể hiện trên các lĩnh vực như đầu tư, du lịch, giao lưu nhân dân… Năm 2022, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện.

Sự phát triển đáng kinh ngạc trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

PV: Chỉ trong 30 năm sau khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc đã đạt được cấp cao nhất - Đối tác chiến lược toàn diện. Điều gì đã tạo nên bước phát triển nhanh chóng này, thưa Đại sứ?

Ngài Choi Youngsam: Mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã phát triển đến mức đáng kinh ngạc chỉ trong 30 năm qua. Tôi tin rằng, nhờ có 3 yếu tố sau mà mối quan hệ đó đã phát triển tốt đẹp. Trước hết là những điểm tương đồng về văn hóa và lịch sử giữa hai nước, thứ hai là, những điểm tương đồng về chính trị - ngoại giao và sự bổ trợ lẫn nhau về kinh tế giữa hai nước, và cuối cùng là nhờ vào sự nỗ lực hết mình của nhiều thế hệ.

Ngài Choi Young Sam, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam.

Trước hết là hai nước có rất nhiều điểm tương đồng hoặc tương tự về văn hóa và lịch sử. Mặc dù tôi là người Hàn Quốc nhưng sau khi đến Việt Nam, tôi hoàn toàn hiểu được cách ứng xử của người Việt Nam. Người Việt Nam giống như người Hàn Quốc, hiếu thảo với cha mẹ, quan tâm đến giáo dục của con cái hơn bất cứ điều gì khác và chăm chỉ trong công việc. Trên thực tế, người Hàn Quốc cũng đang làm những điều này. Cuối tuần nào tôi cũng gọi điện cho bố mẹ ở Hàn Quốc.

Thứ hai, Việt Nam và Hàn Quốc có những điểm tương đồng về chính trị - ngoại giao và bổ trợ lẫn nhau về kinh tế. Về mặt chính trị - ngoại giao, cả hai nước đều có nhận thức chung về nhiều vấn đề quốc tế. Về mặt kinh tế, cả hai nước đều có những thứ cần thiết cho nhau, những thứ mà nước này có nhưng nước kia không có. Ví dụ như Việt Nam có lãnh thổ rất rộng và dân số đông, đặc biệt là dân số trẻ tài năng. Hàn Quốc rất cần những cái đó. Mặt khác, Hàn Quốc cũng có những doanh nghiệp xuất sắc, hàng đầu, có vốn và công nghệ mà Việt Nam cần.

Cuối cùng, trên hết là có sự nỗ lực hết mình của rất nhiều người. Năm 2022, Chủ tịch nước Việt Nam đã đến thăm Hàn Quốc và tuyên bố chính thức nâng cấp quan hệ đối ngoại lên thành Đối tác chiến lược toàn diện và vào tháng 6 năm 2023, Tổng thống Yoon Seok-yeol đã thăm chính thức Việt Nam và trao đổi một cách cụ thể với các nhà lãnh đạo Việt Nam về biện pháp phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Tôi nghĩ rằng, tất cả những điều này kết hợp lại và dẫn đến sự phát triển đáng kinh ngạc trong mối quan hệ của chúng ta cho đến ngày nay.

PV: Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc. Trong khi Hàn Quốc đang đứng đầu về đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã có mặt và hoạt động hiệu quả trên cả 63 tỉnh, thành của Việt Nam. Những số liệu này cho thấy điều gì?

Ngài Choi Youngsam: Thực ra mỗi lần nhìn thấy những con số này, đầu tiên tôi cảm thấy hạnh phúc. Thứ hai, tôi quyết tâm sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn nữa!

Bạn vừa nói rằng, Hàn Quốc là quốc gia đầu tư số 1 vào Việt Nam, mỗi lần nghe những tin này, tôi lại cảm thấy hạnh phúc và tự hào về những thành tựu mà Việt Nam và Hàn Quốc đã đạt được trong thời gian ngắn.

Đồng thời, như bạn vừa nói, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc, chưa phải là lớn nhất. Do đó, tôi quyết tâm sẽ chăm chỉ hơn nữa để tiến lên vị trí cao hơn. Về đầu tư, Hàn Quốc đang đầu tư vào 63 tỉnh thành Việt Nam nhưng chính xác là 58 tỉnh thành. 5 tỉnh thành còn lại chưa có doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào. Vì vậy, tôi quyết tâm sẽ chăm chỉ hơn nữa để làm sao các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể đầu tư vào tất cả 63 tỉnh thành của Việt Nam.

Ở đây tôi muốn nói thêm về hai con số chưa được biết đến. Hàn Quốc là quốc gia có nhiều khách du lịch đến Việt Nam nhất hàng năm. Đây cũng là số một. Có một điều quan trọng hơn. Dù không lượng hóa nhưng Hàn Quốc là quốc gia yêu mến Việt Nam nhất trên thế giới. Tôi tin chắc chắn rằng điều này cũng sẽ là số một.

Mở ra nhiều cánh cửa để giao lưu nhân dân hai nước

PV: Tổng thống Yoon Suk Yeol trong một bài phỏng vấn tháng 6 năm 2023 chia sẻ rằng: “Kể từ sau khi Hoàng tử Lý Long Tường, hậu duệ của nhà Lý ở Việt Nam đến Cao Ly, Việt Nam và Hàn Quốc đã duy trì quan hệ thông gia trong suốt 800 năm qua. Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ có các hoạt động gì để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ thân thiết này, chẳng hạn như trong lĩnh vực giao lưu nhân dân và giáo dục?

Ngài Choi Youngsam: Tôi cho rằng, tôi phải chăm chỉ hơn trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, phải nỗ lực nhiều hơn nữa về mặt giao lưu nhân dân và giao lưu văn hóa.

Trước hết, về mặt giao lưu nhân dân, tôi nghĩ rằng, chúng tôi cần cải thiện hệ thống để hai bên có thể giao lưu thuận lợi trên mọi lĩnh vực như lĩnh vực liên quan đến phụ nữ và thanh niên, ngoài những hình thức giao lưu chính thức hiện đang có như giao lưu giữa các chính trị gia, doanh nhân, nhà ngoại giao… Gần đây, tôi đã có buổi làm việc với Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Bí thư thứ nhất Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Qua đó, tôi nhận ra một lần nữa, hai nước rất quan tâm đến nhau và nhu cầu mở rộng giao lưu nhân dân trong lĩnh vực phụ nữ và thanh niên rất lớn. Vì vậy, với tư cách là Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, tôi sẽ nỗ lực hết mình để mở ra nhiều cánh cửa hơn nữa thông qua việc cải thiện hệ thống thị thực nhằm tạo điều kiện để phụ nữ và thanh niên hai nước có quan tâm đến nhau có thể giao lưu nhiều hơn.

PV/VOV.V    Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Đại Hàn Dân Quốc Ngài Choi Young Sam, đến trình Quốc thư nhân dịp nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)N

Thứ hai, chúng tôi sẽ mở rộng giao lưu văn hóa trên mọi phương diện. Hiện nay, làn sóng Hàn Quốc đang nổi lên tại Việt Nam. Trong đó có K-pop và K-drama. Chúng tôi sẽ nỗ lực để năm mới có nhiều buổi biểu diễn và triển lãm hơn. Đồng thời, chúng tôi sẽ hỗ trợ giao lưu giữa văn hóa truyền thống của hai nước nhiều hơn. Tôi thấy khá nhiều nhạc cụ truyền thống của Việt Nam tương tự đàn tranh 12 dây gayageum (kai-a-gừm) hay 6 dây geomungo (kô-mun-gồ) của Hàn Quốc. Tôi sẽ cố gắng tạo ra nhiều cơ hội có thể giới thiệu những giai điệu đẹp đẽ được tạo nên bởi cuộc biểu diễn chung của đàn bầu của Việt Nam và gayageum (kai-a-gừm) của Hàn Quốc.

Cuối cùng, điều quan trọng là việc mở rộng cơ sở giáo dục tiếng Hàn và tiếng Việt để hai nước có thể thấu hiểu nhau hơn. Chỉ riêng ở Việt Nam, đã có 40.000 thanh thiếu niên đang học tiếng Hàn ở các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và các cơ sở khác. Chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để mở rộng việc này.

PV: Tôi đã xem video Đại sứ gửi lời chào đến người dân Việt Nam khi bắt đầu nhiệm kỳ Đại sứ (tháng 8/2023) và thực sự ấn tượng bởi sự thân thiện và năng lượng tích cực mà Đại sứ thể hiện, cũng như những chia sẻ của Đại sứ về người dân Việt Nam. Giờ đây, đại sứ có cảm nghĩ như thế nào?

Ngài Choi Youngsam: Tôi muốn nói ba điều. Thứ nhất, ấn tượng đầu tiên của tôi về Việt Nam mà tôi đã chia sẻ với người dân Việt Nam trong bài phát biểu nhậm chức Đại sứ rất đúng. Thứ hai, tôi càng ngày càng cảm thấy Việt Nam là một gia đình. Thứ ba, tình cảm của tôi dành cho Việt Nam ngày càng sâu đậm hơn.

Trong bài phát biểu nhậm chức, tôi đã nói rằng, sau khi gặp người Việt Nam, tôi rất ấn tượng trước sự chân thành, chăm chỉ và tinh thần trách nhiệm của người dân Việt Nam như tôi đã cảm nhận ở Hàn Quốc. Khi thấy người Việt Nam làm việc rất chăm chỉ ở các tầng lớp xã hội, tôi càng tin rằng ấn tượng đầu tiên của mình rất đúng.

Thứ hai, khi đến đây, tôi không chỉ gặp các Bộ trưởng mà còn gặp những người thuộc nhiều tầng lớp và họ luôn đối xử với tôi như người trong cùng gia đình. Tôi thậm chí từng gặp một em học sinh tiểu học vẫy tay và hét lên “Tôi yêu Hàn Quốc” khi xe có treo cờ Hàn Quốc của tôi đi ngang qua. Vì thế, tôi bắt đầu nghĩ muốn sống ở Việt Nam thật lâu. Tôi cảm thấy như Việt Nam là gia đình của tôi.

Thứ ba, tôi muốn nói rằng, tình cảm của tôi ngày càng sâu đậm. Hiện nay có gần 200.000 người Hàn Quốc sinh sống và làm việc lâu dài tại Việt Nam và tôi đã hiểu được vì sao những người này lại ở lại lâu như vậy. Tôi nghĩ ngày càng có nhiều người muốn ở lâu tại Việt Nam. Vì người Việt Nam yêu mến Hàn Quốc cho nên người Hàn Quốc cũng yêu mến Việt Nam và muốn ở lại lâu. Tôi cũng sẽ ở đây lâu và cống hiến hết mình để tăng cường tình hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Sẽ có nhiều buổi hòa nhạc, biểu diễn và triển lãm chung giữa Việt Nam và Hàn Quốc

PV: Kim chi, Kim-bab giờ đã vô cùng quen thuộc với người Việt Nam, trong khi, Phở, bún chả, cà phê Việt Nam không còn xa lạ với người Hàn Quốc. Cá nhân đại sứ có yêu thích món ăn gì của Việt Nam?

Ngài Choi Youngsam: Nếu phải nói về một loại khác ngoài món ăn thì tôi thích tất cả các loại cà phê. Đặc biệt, tôi thích cà phê cốt dừa ở nhiều quán cà phê tại Hà Nội, trong đó có Cộng Cafe. Nếu chỉ giới hạn trong các món ăn thì tôi có khoảng ba món hầu như mỗi tuần đều ăn khi đi nhà hàng với vợ tôi.

Đầu tiên là bún chả. Sau này tôi mới biết bún chả là món ăn đặc trưng của miền Bắc, trong đó có Hà Nội. Tôi nghĩ rằng, bây giờ bún chả là món ăn không khác gì món ăn tâm hồn của người Hàn Quốc. Được biết, trước đây Tổng thống Obama cũng từng đến đây và ăn bún chả. Bây giờ tôi mới hiểu được tại sao ông ấy lại ăn ở đây.

Thứ hai là cơm hến. Trước đây tôi không biết cơm hến là món của vùng miền nào nhưng tình cờ biết được là món của Huế - miền Trung Việt Nam. Ở Hàn Quốc cũng có món ăn tương tự. Đặc biệt, quê tôi nổi tiếng với cơm trộn sò huyết. Vì thế mỗi lần ăn cơm hến, tôi có cảm giác như đang ở quê.

Thứ ba là bánh xèo. Được biết, bánh xèo là món ăn rất phổ biến ở miền Nam như TP.HCM. Ở Hàn Quốc cũng có món ăn tương tự với Bánh xèo. Đó là một món ăn bindaetteok (pin-tê-tooc) và bánh kếp. Hai món ăn rất giống nhau. Tôi sắp có chuyến công tác tại TP.HCM và đang tìm quán ăn ngon trên mạng với kỳ vọng là thử xem món bánh xèo nguyên bản ở đó có mùi vị như thế nào.

PV: Đại sứ có thể giới thiệu về Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam; Vai trò của Trung tâm cũng như của Đại sứ quán Hàn Quốc trong việc kết nối, tăng cường hợp tác văn hóa, giáo dục...

Ngài Choi Youngsam: Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam là một cơ quan trực thuộc Đại sứ quán nhưng khác với Đại sứ quán nằm trong Khu ngoại giao đoàn, Trung tâm văn hóa Hàn Quốc nằm ở Quận Hoàn Kiếm. Điều này mang ý nghĩa rất lớn. Đại sứ quán tượng trưng cho tình hữu nghị mới giữa Việt Nam và Hàn Quốc tuy mới chỉ hơn 30 năm nhưng phát triển rất nhanh chóng. Trụ sở của Đại sứ quán là một tòa nhà rất khang trang và hiện đại được xây dựng cách đây 4-5 năm.

Tuy nhiên, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam thì khác. Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc đang sử dụng một tòa nhà hơn 100 năm tuổi ở Quận Hoàn Kiếm - một khu vực rất quan trọng. Điều này cho thấy sự giao lưu văn hóa lâu đời giữa hai nước. Đồng thời, đây cũng là tòa nhà được sử dụng vì tình hữu nghị với các nước lớn như Pháp và Nhật Bản.

Một trong những mục đích cơ bản nhất của Trung tâm văn hóa Hàn Quốc là giới thiệu nét văn hóa truyền thống đặc sắc của Hàn Quốc tới người dân Việt Nam. Những hoạt động quảng bá nét văn hóa đang nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Gần đây, vào đầu tháng 11/2023, nhân dịp kỷ niệm ngày ASEAN-Hàn Quốc, sự kiện hòa nhạc do Yi-ru-ma biểu diễn đã được tổ chức.

Và vào cuối tháng 11/2023, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tổ chức các sự kiện quảng bá và thúc đẩy ngành công nghiệp Game của Hàn Quốc. Qua đó, thể hiện sự hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Chúng tôi đang lên kế hoạch cho nhiều buổi hòa nhạc, biểu diễn và triển lãm chung thông qua sự hợp tác với các nghệ sĩ xuất sắc đến từ Việt Nam và Hàn Quốc. Chúng tôi mong muốn phát triển Trung tâm thành một tổ chức đóng vai trò làm cầu nối giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

PV: Nhân dịp Năm mới, Đại sứ có thể gửi một lời chúc tới người dân Việt Nam?

Ngài Choi Youngsam: Tôi là Choi Young-sam, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam. Mỗi lần tôi nghĩ về sự tương đồng về văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc, tôi nhận ra rằng, lời chào hỏi của cả hai nước rất giống nhau. Lời chào hỏi hay được sử dụng tại Hàn Quốc là "An nyeong ha se yo - nghĩa là xin chào", còn ở Việt Nam thì "bạn có khỏe không". Trên thực tế, cả hai lời chào đều hỏi về sức khỏe. Tôi cho rằng, lời chúc mừng năm mới cũng rất giống nhau.

Tôi rất mong năm mới các quý vị khán giả luôn mạnh khỏe và mọi điều tốt lạnh.

Xin kính chúc các quý vị khán giả một năm mới hạnh phúc.

Chúc mừng năm mới!

PV: Một lần nữa cảm ơn đại sứ về cuộc trò chuyện này. Xin chúc sức khỏe đại sứ và chúc một Năm mới với nhiều thành tựu mới trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc!

PV.VOV.VN

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận