Sáng 24/10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội Đoàn TP. Hà Nội thảo luận ở tổ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Thảo luận tại tổ Hà Nội, đại biểu Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội bày tỏ quan tâm đến 2 nhóm vấn đề, đó là việc tự chủ về tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập và phát huy nguồn lực đất đai hiện nay.
Cần sớm tháo gỡ thị trường bất động sản
Thảo luận về các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nêu vấn đề: “Tín dụng đang rất khó khăn, ngân hàng thừa thanh khoản, doanh nghiệp thiếu tiền do không tiếp cận được, đây là có phải điểm mấu chốt để tháo gỡ không? Nếu tháo gỡ được vấn đề này này sẽ kích thích sản xuất, trong khi lạm phát đang thấp so với kế hoạch. Đây là điểm mà chúng ta cần suy nghĩ”.
Đại biểu Đinh Tiến Dũng cho rằng, cần sớm tháo gỡ thị trường bất động sản. Theo đó, nếu tháo gỡ được những khó khăn cho thị trường bất động sản thì những vấn đề khác sẽ được khơi thông như thị trường vật liệu xây dựng, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động. Đặc biệt, khi giải quyết được điểm nghẽn với bất động sản sẽ giúp ổn định vĩ mô, khơi thông được vấn đề tín dụng ngân hàng, trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.
“Cả nước không biết bao nhiêu dự án bất động sản nằm bất động. Thành phố Hà Nội có 712 dự án chậm triển khai lâu năm và mới đây đã xử lý hủy được hơn 100 dự án, thu lại để đấu thầu, đấu giá được vài nghìn ha. Nhiều dự án nằm đấy cả chục năm, 20 năm rồi khiến người dân bức xúc, là điểm nóng về mất an ninh trật tự nên phải rà soát xử lý. Quốc hội nên sớm có chỉ đạo, chủ trương rà soát tổng thể, ban hành nghị quyết để giải quyết những khó khăn cho lĩnh vực bất động sản, bởi vướng mắc ở đây chủ yếu là liên quan đến Luật Đất đai, Luật Đầu tư. Đối với những dự án chậm triển khai cần tính đúng, tính đủ giá đất, phù hợp với quy định hiện hành và thị trường. Còn đối với chủ đầu tư nào không còn khả năng phải có giải quyết dứt điểm, không để các dự án chậm triển khai kéo dài”, đại biểu Đinh Tiến Dũng nêu quan điểm.
Kinh nghiệm tự chủ các trường học của Hà Nội
Về vấn đề tự chủ của các trường đại học hiện nay, đại biểu Lê Quân nêu thực trạng thời gian qua các trường đại học tự chủ gặp nhiều khó khăn khi nguồn thu chủ yếu dựa vào học phí; một số quy định về pháp luật chưa đồng bộ, chưa thúc đẩy tự chủ đại học. Tình trạng này sẽ còn khó khăn hơn khi chúng ta thực hiện cải cách tiền lương vào năm 2024, bởi nguồn thu của các trường không tăng nhưng chi cho lương và các chi phí khác sẽ tăng theo.
“Các trường đại học tự chủ hiện không chỉ gặp khó khăn về tài chính mà còn bị cạnh tranh nguồn nhân lực với khu vực tư nhân rất lớn. Bởi một tiến sĩ được đào tạo về công nghệ thông tin ở nước ngoài về Việt Nam làm việc phải trả mức lương 40 đến 50 triệu/tháng, như vậy các trường đại học rất khó để thu hút nhân tài với cơ chế trả lương hiện nay. Vì thế, Quốc hội cần sớm có các cơ chế chính sách để các trường đại học tự chủ có thêm nguồn thu khác, chứ không chỉ trông chờ vào tăng học phí. Khi giáo dục đại học gặp khó khăn thì không thể nâng cao chất lượng đào tạo, năng suất lao động được là thực tế hiện nay”, đại biểu Lê Quân kiến nghị.
Về vấn đề này, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cũng chia sẻ cách làm sáng tạo, hiệu quả của Hà Nội khi triển khai việc tự chủ trong các trường học. Cụ thể, HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 18/NQ-HĐND về việc giao chỉ tiêu lao động hợp đồng đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Năm học 2023-2024 đã có 296 đơn vị đăng ký thí điểm, trong đó có 118 trường thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, 178 trường thuộc quận, huyện, thị xã.
Tại cuộc họp, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai cho rằng, điểm nhấn trong năm 2024 là tăng lương được thực hiện từ 1/7/2024. Tuy nhiên, nữ đại biểu lưu ý 2 điểm là kiềm chế lạm phát khi tăng lương và tăng lương như thế nào: “Mỗi lần điều chỉnh lương, kể cả lương đối với người nghỉ hưu, cũng tạo ra những tác động tiêu cực về lạm phát, giá cả tăng cao. Nếu như tăng lương không kèm theo những biện pháp kiềm chế lạm phát thì ý nghĩa của việc tăng lương không được đảm bảo. Trong bối cảnh ngân sách hiện nay, việc tăng lương đã là cả một sự cố gắng. Nhưng chúng tôi vẫn mong muốn, việc tăng lương phải là thực chất, không cào bằng”.
Đại biểu Lưu Mai cũng cho rằng, theo quy định của Nghị quyết 27, những đối tượng tăng lương sẽ không còn phụ cấp khác. Do vậy, Chính phủ cần hết sức lưu ý để thu nhập của những người đang có phụ cấp sẽ không bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, đi kèm với tăng lương là việc thực hiện quyết liệt tinh giảm biên chế để bộ máy hoạt động hiệu quả.
Lê Hoàng/VOV.VN