Dấu mốc quan trọng đưa quan hệ Việt Nam – Iran lên tầm cao mới

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền VN tại Iran khẳng định: Chuyến thăm hữu nghị Iran của Chủ tịch Quốc hội là dấu mốc quan trọng đưa quan hệ VN – Iran lên tầm cao mới.

 

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Hồi giáo nước Cộng hòa Hồi giáo Iran Mohammad Bagher Ghalibaf, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Vương Đình Huệ sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức nước Cộng hòa Hồi giáo Iran từ ngày 8-10/8/2023.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Iran Lương Quốc Huy cho biết, chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng, diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Iran (4/8/1973 – 4/8/2023) và hai nước đang đẩy mạnh ngoại giao đa phương, hội nhập quốc tế, lấy ngoại giao kinh tế làm trọng tâm.

Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của một Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới Iran kể từ năm 1999, cho thấy Lãnh đạo hai nước hết sức coi trọng và mong muốn tiếp tục thúc đẩy, mở rộng quan hệ chính trị, kinh tế, văn hóa giữa hai quốc gia đang phát triển.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ hội đàm với người đồng cấp Iran Ngài Mohammad Bagher Ghalibaf; chủ trì Diễn đàn Pháp luật, Chính sách thúc đẩy hợp tác Kinh tế, Thương mại và Đầu tư; phát biểu về chính sách đối ngoại tại Viện Nghiên cứu Chính trị và Quốc tế Iran (IPIS); Khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Iran và tham quan một số cơ sở văn hóa, khoa học – công nghệ cao của Iran.

“Điều rất có ý nghĩa là trong chuyến thăm này, các cơ quan hữu quan, các bộ ngành và địa phương liên quan của hai nước sẽ gặp gỡ, trao đổi nội dung và ký nhiều văn kiện hợp tác là cơ sở quan trọng cho việc triển khai hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, khoa học kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng, thể thao, văn hóa và trên lĩnh vực tư pháp, pháp luật.

Nổi bật nhất đó là việc hai Quốc Hội sẽ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) giữa hai Quốc hội. Đây là văn kiện hợp tác lần đầu tiên được ký giữa Quốc hội hai nước nhằm thực hiện chức năng của hai cơ quan lập pháp trong việc giám sát việc thực hiện các thỏa thuận, hiệp định đã ký giữa các cơ quan Chính phủ, địa phương hai nước. Bên cạnh đó, nhiều văn kiện khác sẽ được ký trong dịp này” - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Iran Lương Quốc Huy nói.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Iran Lương Quốc Huy.Diễn đàn Pháp luật, Chính sách thúc đẩy hợp tác Kinh tế, Thương mại và Đầu tư là một trong những điểm nhấn của chuyến thăm lần này, với sự tham dự của lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương hai nước, đặc biệt là sự tham dự của hơn 100 doanh nghiệp hai nước thuộc các lĩnh vực từ thương mại, nông nghiệp đến công nghệ cao, hóa chất, ngân hàng…. Diễn đàn là cơ hội giao thương tốt cho doanh nghiệp hai bên, cũng như để cho các cơ quan quản lý nhà nước hai bên nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp, cùng hợp tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và địa phương hai bên.

“Chuyến thăm Iran của Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ cùng với các chuyến thăm của các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta đến các nước trong năm nay thể hiện sinh động đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, chủ động hội nhập quốc tế, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế được đề ra trong đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13. Với những kết quả đạt được trong chuyến thăm Iran lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, tôi tin tưởng rằng quan hệ giữa Việt Nam và Iran sẽ được nâng lên tầm cao mới, thực chất, hiệu quả hơn” - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam Lương Quốc Huy khẳng định.

PV/VOV-Cairo

 

Bình luận

    Chưa có bình luận