Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Một bộ phận cán bộ đăng kiểm có sự cấu kết, tham nhũng

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, hoạt động đăng kiểm có đặc thù tương đối khép kín, nên khi thanh tra, kiểm tra chỉ trên hồ sơ, 'trong khi vi phạm không nằm trong hồ sơ"

 

Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyên Văn Thắng sáng nay 8/6 tiếp tục diễn ra sôi nổi, với nhiều câu hỏi, tranh luận và trả lời thẳng thắn trước Quốc hội và đồng bào, cử tri.

“Thanh tra chưa làm hết trách nhiệm”

Dùng quyền tranh luận, Đại biểu Nguyễn Thành Nam (đoàn Phú Thọ) bày tỏ cơ bản đồng tình với câu trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng về các giải pháp chấn chỉnh hoạt động đăng kiểm xe cơ giới để đảm bảo các trung tâm hoạt động ổn định.

Tuy vậy, điều đại biểu băn khoăn là trách nhiệm quản lý nhà nước có vai trò rất quan trọng nên bộ trưởng cần có quy định hết sức cụ thể để tăng cường thanh tra, giám sát kịp thời, tránh khi nhu cầu đăng kiểm tăng cao dễ bị lợi dụng.

Đại biểu Nguyễn Thành Nam (đoàn Phú Thọ).

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thừa nhận năng lực thanh tra, kiểm tra là một trong những nguyên nhân để xảy ra sai phạm. Hoạt động đăng kiểm có đặc thù tương đối khép kín, nên khi thanh tra, kiểm tra chỉ trên hồ sơ, “trong khi vi phạm không nằm trong hồ sơ”.

Đề cập lỗ hổng công nghệ thông tin tự động kiểm tra các yếu tố của phương tiện, ông Nguyễn Văn Thắng cho rằng, bảo mật còn kém nên các trung tâm đăng kiểm dùng phần mềm can thiệp, làm thay đổi số liệu và khi thanh tra với nghiệp vụ bình thường không thể phát hiện.

“Nhưng không thể phủ nhận thanh tra làm chưa hết trách nhiệm, chưa đạt yêu cầu” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định.

Ông cho biết khi nhận nhiệm vụ đã yêu cầu làm ngay 2 việc: Thanh tra hệ thống đăng kiểm và việc đào tạo cấp giấy phép lái xe. “Khi anh em về báo cáo có nội dung không làm được, chỉ kết luận có dấu hiệu sai phạm can thiệp hệ thống giám sát thời gian và quãng đường lái xe. Tôi không chịu và nói ông không làm tròn trách nhiệm. Nhiều vụ phức tạp mà công an, kiểm tra làm được mà sao thanh tra không làm được. Và từ đó tập trung lực lượng xử lý” – ông Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.

Tư lệnh ngành giao thông cho biết, Nghị định 139 sửa đổi vừa được ban hành là điều kiện, cơ sở để thanh, kiểm tra được quản lý tốt hơn.

Có cấu kết nên không “lấy đá ghè chân mình”

Cũng đề cập vấn đề đăng kiểm, Đại biểu Leo Thị Lịch (đoàn Bắc Giang) hoan nghênh sự chỉ đạo và tham mưu xử lý của bộ trưởng thời gian qua. Tuy nhiên, theo bà, mới giải quyết được phần ngọn, còn phần gốc chưa rõ: Phải chăng khi xã hội hoá thiếu sự kiểm tra, giám sát, kiểm soát nên để đến mức mất kiểm soát, trung tâm lộng hành như cho lưu thông cả những xe hết niên hạn, gây nguy cơ tai nạn giao thông.

Giải trình thêm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thừa nhận có sự không phản ứng kịp thời khi pháp luật thay đổi liên quan hoạt động đăng kiểm. Như khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thì nhiều quy định trong Nghị định 139 hết hiệu lực, sau đó các trung tâm đăng kiểm ở địa phương nở rộ, trong 2 năm tăng lên 281 trung tâm, vượt cả quy hoạch mạng lưới đăng kiểm đến 2030, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, dẫn đến tiêu cực.

“Nhiều xe hết niên hạn vẫn đưa vào sử dụng có yếu tố tham nhũng, cấu kết, có trách nhiệm đạo đức của bộ phận cán bộ, vô hiệu hoá hiệu quả kiểm tra, giám sát vì khi cấu kết thì không thể “lấy đá ghè chân mình” - ông Nguyễn Văn Thắng thẳng thắn chỉ rõ, đồng thời khẳng định vấn đề được nhận diện và Nghị định 139 sửa đổi siết chặt quy định để quản lý tốt hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời trước Quốc hội.

Sau câu trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề: Luật Quy hoạch ra đời thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị quyết giám sát tối cao về thực hiện Luật Quy hoạch của Quốc hội cũng nêu rõ: Khi quy hoạch mới chưa xây dựng thì cho phép sử dụng quy hoạch cũ chạy song song, với quy hoạch chuyên ngành bị bãi bỏ thì các bộ phải thay đổi bằng tiêu chuẩn, quy chuẩn, không có khoảng trống pháp luật nào.

“Nở rộ các trung tâm đăng kiểm có phải là hậu quả của Luật Quy hoạch hay không thì cần giải trình thêm” - ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Báo cáo ngay sau đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói: “Luật Quy hoạch không có lỗi gì mà là câu chuyển phản ứng chính sách của bộ. Khi quy định hết hiệu lực, bị bãi bỏ thì đáng ra bộ phải chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng ban hành ngay quy chuẩn, tiêu chuẩn nhưng bộ không kịp làm nên đây là một trong những nguyên nhân các trung tâm đăng kiểm nở rộ”./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận