Giải Búa liềm vàng: Các nhà báo VOV đụng chạm những vấn đề rất 'nóng'

Tại giải Búa liềm vàng năm 2022, VOV có nhiều loạt bài viết xuất sắc, bám sát các vấn đề nóng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

 

Tối 3/2, Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ VII - năm 2022 sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Các tác phẩm đoạt giải năm 2022 tiếp tục phong phú về chủ đề, thể loại, bám sát các sự kiện thời sự, chính trị nổi bật và nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Với 2.032 tác phẩm dự thi và đã có 34 tỉnh, thành phố tổ chức Giải Búa liềm vàng cấp tỉnh cho thấy Giải đã có sức hút và sức hấp dẫn riêng với các cơ quan báo chí nói chung và các phóng viên nói riêng.

Các nhà báo VOV tác nghiệp các tác phẩm về xây dựng Đảng.

Đụng chạm vấn đề rất nhạy cảm, rất “nóng” trong đội ngũ đảng viên

Tại giải Búa liềm vàng năm 2022, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) tiếp tục ghi dấu ấn với nhiều loạt bài viết xuất sắc bám sát các vấn đề nóng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung...

Ở thể loạt phát thanh, loạt 3 bài “Nâng cao chất lượng đảng viên: Thà ít mà tốt!” của nhóm phóng viên Phan Thanh Hà, Hoàng Thị Tuyết Lê (cơ quan thường trú VOV khu vực miền Trung) là một trong những tác phẩm xuất sắc mang đậm chất xây dựng Đảng. Loạt bài đụng chạm đến vấn đề rất nhạy cảm, rất “nóng” trong đội ngũ đảng viên ở cơ sở đó là tình trạng đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng.

Theo nhà báo Phan Thanh Hà, nhóm phóng viên đã kịp thời nắm bắt thực tế tại nhiều chi bộ khu dân cư, phỏng vấn các cán bộ hưu trí, Bí thư chi bộ, các chuyên gia, Thường trực các Quận ủy, Huyện ủy, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng... Qua đó phản ánh khách quan tình trạng đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng, trong đó có những người từng là quan chức, cán bộ lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp phai nhạt lý tưởng cách mạng. Thông qua loạt bài đã đưa ra các giải pháp thiết thực trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; phân tích bài học kinh nghiệm về công tác quản lý đảng viên và đề xuất những phương thức nâng cao hơn nữa chất lượng đảng viên nhìn từ thực tế Đảng bộ thành phố Đà Nẵng.

Nhà báo Thanh Hà trong một lần phỏng vấn ông Nguyễn Đình Vĩnh, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng.

Nhà báo Phan Thanh Hà chia sẻ: “Thực tế của Đảng bộ thành phố Đà Nẵng trong công tác quản lý đảng viên rất phong phú, vừa trải qua những biến động lớn về đội ngũ cán bộ chủ chốt. Đây là Đảng bộ thành phố lớn có đủ các loại hình chi bộ Đảng khu dân cư, khu công nghiệp, nông thôn, thành thị, miền núi và ven biển. Thành ủy Đà Nẵng đã có nhiều nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, phù hợp trong công tác xây dựng Đảng. Thông điệp chính của loạt bài này là góp thêm tiếng nói ủng hộ chủ trương nâng cao hơn nữa chất lượng, sức mạnh và tính chiến đấu của Đảng; tăng cường công tác quản lý đảng viên và nâng cao chất lượng đảng viên trong tình hình mới theo tinh thần: Thà ít mà tốt”.

Cũng gây ấn tượng với Hội đồng chung khảo, chương trình phát thanh đặc biệt “Trọng dụng nhân tài vì một Việt Nam hùng cường” của nhóm tác giả Nguyễn Thục Hiền, Cao Thị Phương Lan, Trần Bá Duy - Ban Văn hóa - Xã hội (VOV2) đã giúp các thính giả nhìn lại những quyết sách quan trọng về thu hút, trọng dụng nhân tài của Đảng, Nhà nước trong thời gian qua. Qua đó đề xuất các giải pháp để tháo gỡ những điểm nghẽn trong chính sách, để “hiền tài” thực sự là “nguyên khí”.

Theo nhà báo Trần Bá Duy, điểm nhấn của chương trình đó là sự tham gia của nhiều khách mời uy tín, họ là những chính trị gia, chuyên gia xây dựng chính sách, các học giả, nhà sử học như TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; ông Đinh Duy Hòa, nguyên Vụ trưởng Vụ cải cách hành chính (Bộ Nội vụ); ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng (Ban Tổ chức Trung ương); GS. TS Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam…

Các trí thức, doanh nhân xuất hiện trong chương trình cũng đưa ra những quan điểm, góc nhìn riêng của mình đề xuất những giải pháp, mong muốn trong việc trọng dụng, sử dụng nhân tài.

“Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói, một quốc gia, một đất nước không biết sử dụng nhân tài là một khuyết điểm to, làm lãng phí một vốn quý của Đảng và Nhà nước trong xây dựng và kiến thiết. Người cho rằng, việc trọng dụng nhân tài phải làm thường xuyên, liên tục như “người làm vườn vun trồng những cây cối quý báu”. Căn dặn của Người chính là bài học quý báu để chúng ta có những bước đột phá, tháo gỡ những điểm nghẽn trong thu hút và trọng dụng nhân tài. Đây cũng là thông điệp mà ekip chương trình muốn truyền tải”, nhà báo Trần Bá Duy cho biết.

Đề cập nhiều cách làm, kinh nghiệm hay

Đề cập nội dung rất “nóng” khác đó là vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong việc triển khai, cụ thể hóa các mục tiêu Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, tác phẩm phát thanh có thời lượng 15 phút được thực hiện tại nhiều địa phương của tỉnh Sơn La của nhóm phóng viên Thanh Thủy, Thu Thùy, Lê Hạnh (cơ quan thường trú VOV khu vực Tây Bắc) đã đem đến cho thính giả một “bức tranh âm thanh” đầy màu sắc, phản ánh sinh động những cách làm, kinh nghiệm của các xã, huyện, tỉnh với những người đứng đầu tiêu biểu, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

Nhà báo Thanh Thủy cho biết, một trong các giải pháp mà Sơn La triển khai để thực hiện Nghị quyết của Đảng được cán bộ, đảng viên và nhân dân tâm đắc, ủng hộ, đánh giá cao đó là tỉnh đã luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu. Theo đó, nhiều việc khó trong giải phóng mặt bằng; xuất khẩu nông sản; xây dựng địa bàn không còn ma túy; xóa nghèo nơi vùng khó đã được những người đứng đầu các Sở, ngành, địa phương ở Sơn La chủ động nhận việc với sự sáng tạo, năng động và quyết liệt.

 

Từ thực tế đó, sau nhiều ngày đi sâu tìm hiểu, gặp gỡ bà con, cán bộ, đảng viên, phỏng vấn lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, nhóm phóng viên đã thực hiện phóng sự phát thanh: “Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống: Khi người đứng đầu nhận việc khó” với chất lượng âm thanh rất tốt, sinh động.

“Phóng sự được phát sóng đã cổ vũ tinh thần cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, nhân rộng những cách làm quý của mỗi địa phương; đồng thời đề xuất với Đảng, Nhà nước những chính sách bảo vệ cán bộ dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung để sớm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp’, nhà báo Thanh Thủy chia sẻ.

Báo điện tử VTC News năm 2022 tiếp tục ghi dấu ấn với Hội đồng chung khảo bằng chuyên đề “Lời thề trước Đảng”. Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VTC News Dương Quang Tùng cho biết, với bất cứ người đảng viên nào, giây phút thiêng liêng nhất là khi đứng trước cờ Đảng tuyên thệ. Từ đó người đảng viên tiếp tục tu dưỡng, phấn đấu cho lý tưởng cao đẹp mà mình đã chọn. Trên con đường đó, có những lúc họ đầy tinh thần phấn đấu hy sinh, có những giây phút nản lòng thoái chí. Nhưng, cuối cùng được sự giúp đỡ của tổ chức, của đồng chí - đồng đội, họ lại vững bước tiến lên với lòng tin son sắt vào con đường Đảng đã chỉ.

Nhóm tác giả Báo điện tử VTC News chụp ảnh lưu niệm cùng Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu - nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trong một lần phỏng vấn.

Cũng thế, trong sự nghiệp đấu tranh cho mục tiêu dân giàu, nước mạnh, cho lý tưởng Cộng sản Chủ nghĩa của Đảng đã có những đảng viên trung thành, cũng có một số người đầu hàng, phản bội. Nhưng, với sự giáo dục, dẫn dắt của Đảng, đại bộ phận đảng viên đã giữ vững lòng tin son sắt, một lòng theo Đảng.

“Tuyến bài lấy những thực tế gắn liền với từng đảng viên để phân tích, minh họa cho chủ đề “Lời thề trước cờ Đảng” nhằm nêu lên thực trạng trong việc phấn đấu của từng đảng viên, của tổ chức Đảng tạo nên niềm tin vững chắc vào lý tưởng của Đảng cho các đảng viên cũng như độc giả nói chung”, ông Dương Quang Tùng cho biết./.

Tối 3/2, Ban Tổ chức giải Búa liềm vàng sẽ trao 6 giải A, 12 giải B, 18 giải C, 30 giải Khuyến khích và 8 giải chuyên đề.

Ngoài ra, Ban Tổ chức sẽ trao giải thưởng cho 15 cơ quan báo chí, Hội nhà báo và Ban Tuyên giáo, Ban Tổ chức cấp ủy có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức tham gia hưởng ứng Giải.

Ban Tổ chức cũng chọn một số nhân vật tiêu biểu trong các tác phẩm đoạt Giải để biểu dương, khen thưởng./.

Theo VOV.VN

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận