Thủ tướng: Vì sao du lịch mở cửa sớm nhưng lại 'đi trước về sau'?

VOV.VN - Thủ tướng đề nghị các đại biểu nêu ý kiến, chỉ rõ việc vì sao Việt Nam mở cửa du lịch sớm nhưng kết quả nhận được lại là 'đi trước về sau'.

 

Sáng 21/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đồng chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ngành và được kết nối trực tuyến đến 63 tỉnh thành phố trong cả nước.

Phát biểu mở đầu hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, du lịch là một ngành kinh tế quan trọng, đóng góp ngày càng lớn vào nền kinh tế của nhiều quốc gia. Đây là xu hướng phát triển của tương lai, phát triển xanh, bền vững, thân thiện môi trường.

Thủ tướng cho biết, năm 2019, năng lực cạnh tranh của Việt Nam đã tăng lên 4 bậc, từ 67 lên hạng 63/140 quốc gia. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 bùng phát thời gian qua đã làm tê liệt hoạt động du lịch toàn cầu.

Đảng, Nhà nước đã rất quan tâm, ban hành nhiều chính sách để ngành du lịch sớm phục hồi, tăng cường thu hút khách du lịch trong nước và nước ngoài và mở cửa du lịch từ 15/3/2021, trước nhiều nước trong khu vực; khôi phục chính sách miễn thị thực và xuất nhập cảnh; không yêu cầu có chứng nhận tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19, dừng việc khai báo y tế với COVID-19 đối với người nhập cảnh từ ngày 27/4/2022, không phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 trước khi nhập cảnh từ ngày 15/5/2022; đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá du lịch Việt Nam với các hình thức phong phú, đa dạng, nhất là trên các nền tảng số….

Ở trong nước, đã có nhiều biện pháp hỗ trợ kịp thời nhằm giảm bớt khó khăn, thiệt hại cho các doanh nghiệp và người lao động ngành du lịch và các lĩnh vực liên quan, thị trường du lịch Việt Nam đã dần khôi phục trở lại, nhất là du lịch nội địa, song lượng khách du lịch quốc tế còn hạn chế so với một số nước trong khu vực.

Thủ tướng chỉ rõ, đây là sự kiện quan trọng, là dịp để bàn bạc, thảo luận, xác định nguyên nhân, khó khăn, thách thức của ngành du lịch cả trước mắt và lâu dài; là cơ hội để các chuyên gia hiến kế, nêu những ý tưởng, sáng kiến hay. Đây cũng là dịp để Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan, địa phương lắng nghe và có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhanh chóng phục hồi, đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế, hướng tới phát triển ngành du lịch xanh và bền vững.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu phát biểu ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, chỉ rõ việc vì sao Việt Nam mở cửa du lịch sớm nhưng kết quả nhận được lại là “đi trước về sau”. Vậy nguyên nhân là do đâu? Do cơ chế hay do cách làm? Ngoài nguyên nhân khách quan là ảnh hưởng của dịch bệnh thì còn có nguyên nhân chủ quan nào? Những điểm nào còn bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn?

Trên cơ sở phân tích, xác định các nguyên nhân đó, cần đưa ra các giải pháp và nhiệm vụ để giải quyết những vấn đề cấp bách; đồng thời đề ra phương hướng phát triển ngành du lịch bền vững trong tương lai. Các bộ, ngành cần làm gì, các doanh nghiệp cần tập trung vào đâu? Các chuyên gia có ý tưởng, sáng kiến gì? Các sản phẩm du lịch có gì đặc trưng, khác biệt? Dịch vụ đã thực sự tốt hay chưa? Truyền thông, quảng bá hiệu quả chưa, nhất là truyền thông trên các kênh quốc tế? Cần có giải pháp đột phá gì đặc biệt về thị thực nhập cảnh và về thời gian lưu trú?

Với những kết quả tích cực đạt được thời gian qua, có thể rút ra được những bài học gì? Có những kinh nghiệm nào hay, mô hình nào tốt ở trong nước và quốc tế có thể áp dụng rộng rãi để phát triển du lịch? Ngành du lịch, các ngành liên quan và các doanh nghiệp còn đang gặp phải những vướng mắc, khó khăn ở đâu, có tâm tư, nguyện vọng gì?

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, hơn 2 năm qua, du lịch Việt Nam là một ngành chịu tác động nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19. Năm 2020, lượng khách quốc tế giảm tới 80%, tổng thu từ khách du lịch giảm đến 59% so với cùng kỳ. Năm 2021, lượng khách quốc tế giảm gần 96%, nguồn doanh thu giảm sâu. Rất nhiều doanh nghiệp lữ hành, khách sạn phải thu hẹp kinh doanh, chuyển đổi ngành nghề, thậm chí giải thể, phá sản. Một lượng lớn người lao động buộc phải chuyển đổi ngành nghề, đời sống gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, chỉ số năng lực phát triển du lịch năm 2021 của Việt Nam vẫn tăng 8 bậc so với năm 2019, xếp thứ 52, nằm trong số 3 quốc gia có mức độ cải thiện cao nhất thế giới.

 

 

Từ tháng 3/2021, Việt Nam đã mở lại hoàn toàn các hoạt động du lịch. Mặc dù mở cửa đón khách quốc tế sớm hơn so với nhiều quốc gia trong khu vực nhưng việc tận dụng thời cơ này để phát triển còn hạn chế, sự phối hợp triển khai giữa các bộ, ngành, địa phương, nhất là Bộ VHTTDL, Y tế, Công an, Ngoại giao, GTVT, TT&TT và các cơ quan truyền thông, báo chí còn chưa hiệu quả như mong muốn.

Thủ tục xuất nhập cảnh, lưu trú, y tế, hàng không... còn bất cập; Chưa thu hút được nhiều khách du lịch chất lượng cao; số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chưa được như kỳ vọng, mới đạt khoảng 42% so với kế hoạch đề ra./.

Vũ Khuyên/VOV

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận