Toàn cảnh lễ đón chính thức Thủ tướng Cuba tại Hà Nội

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng nước Cộng hòa Cuba Manuel Marrero Cruz thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 28/9 - 2/10/20

 

Sáng nay (29/9), tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón trọng thể Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz thăm chính thức Việt Nam.

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng nước Cộng hòa Cuba Manuel Marrero Cruz thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 28/9 – 02/10/2022.

Chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam lần này là chuyến thăm ngoài khu vực Mỹ Latinh đầu tiên của của Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz kể từ khi nhậm chức (12/2019), cũng là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Cuba đến Việt Nam kể từ năm 2018.

Chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz nhằm triển khai các nội dung thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, tiếp nối và phát triển quan hệ đặc biệt Việt Nam – Cuba.

Sáng 29/9, tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón trọng thể Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz thăm chính thức Việt Nam. 

Các cháu thiếu nhi Việt Nam nồng nhiệt chào đón đoàn.

Các cháu thiếu nhi chúc sức khoẻ Thủ tướng nước Cộng hòa Cuba Manuel Marrero Cruz.

Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Cuba Manuel Marrero Cruz tiến hành hội đàm.

Hai bên sẽ thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy đầu tư giữa hai nước; tăng cường xuất khẩu hàng hóa Cuba tới thị trường Việt Nam; cũng như đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực y tế, dược phẩm, công nghệ cao,… và tăng cường sự hiện diện rất quan trọng của Việt Nam trong Đặc khu Phát triển Mariel.

Hai bên cũng sẽ xem xét các khả năng phát triển quan hệ hợp tác trong lĩnh vực thể thao.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều xáo trộn, nền kinh tế của Cuba đang trải qua nhiều khó khăn bởi lệnh cấm vận và tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, nguồn cung cấp gạo ổn định từ Việt Nam sang Cuba là một nguồn cung rất quan trọng.​​​​

Các khoản đầu tư của Việt Nam vào Cuba được củng cố. Việt Nam là nhà đầu tư chính từ Châu Á tại Cuba và là một trong những nhà đầu tư chính vào Đặc khu Phát triển Mariel. Cụ thể, Cuba đã trao nhượng quyền khai thác duy nhất cho Công ty CP Viglacera tại một lô đất ở Đặc khu Mariel để phát triển công nghệ  và kêu gọi đầu tư.

Đầu tư Việt Nam ngày càng hiện diện nhiều trong hợp tác sản xuất cà phê, nuôi trồng thủy sản và các lĩnh vực khác trong ngành nông nghiệp ở Cuba. Trong ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Thủ tướng Manuel Marrero Cruz cùng đoàn đại biểu cấp cao Cuba.

Các sản phẩm từ ngành công nghiệp dược và công nghệ sinh học của Cuba tiếp tục có mặt tại thị trường Việt Nam. Mới đây, Cuba đã xuất khẩu thành công vaccine ngừa COVID-19: Abdala và Soberana sang Việt Nam.

Toàn cảnh buổi hội đàm.

Thi Uyên/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận