Đại biểu Quốc hội không hài lòng việc chậm gửi tài liệu

Đại biểu Quốc hội đề nghị có quy định chặt chẽ và nghiêm hơn trong việc gửi tài liệu để đảm bảo chất lượng hoạt động Kỳ họp Quốc hội.

 

Đây là một trong những vấn đề nhận được nhiều ý kiến đề cập khi thảo luận về dự thảo Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, sáng 8/9. Nội dung này dự kiến trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022).

Đại biểu Dương Văn Phước (đoàn Quảng Nam) nhấn mạnh việc gửi tài liệu đúng thời hạn tới đại biểu Quốc hội đúng thời hạn là điều hết sức quan trọng, được quy định chặt chẽ trong Luật Tổ chức Quốc hội.

Đại biểu Dương Văn Phước (đoàn Quảng Nam).Cụ thể, dự thảo, dự án uật, nghị quyết phải gửi tới đại biểu Quốc hội trước 20 ngày và các tài liệu khác chậm nhất là 10 ngày.

Tuy nhiên, tại các kỳ họp vừa vượt qua, nhiều dự thảo luật, dự án, nghị quyết bị chậm trễ, ảnh hưởng rất lớn đến việc nghiên cứu và làm ảnh hưởng đến chất lượng, nội dung tham gia góp ý của đại biểu Quốc hội. Đây cũng là một hạn chế, tồn tại nhiều năm qua và chưa có giải pháp triệt để.

Vị đại biểu này cho rằng, chưa cần nói đến việc đổi mới công tác xây dựng pháp luật, việc tổ chức thực thi nghiêm các quy định của pháp luật hiện hành đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả và đảm bảo tính khả thi của dự án luật được Quốc hội thông qua. Vì vậy, ông đề nghị bổ sung trực tiếp vào Nội quy các chế tài chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn trong viêc xem xét dự thảo, dự án không đảm bảo thời hạn gửi cũng như trách nhiệm đối với cơ quan chậm trễ, nợ đọng tài liệu.

Đại biểu Lê Hoàng Anh.Cùng quan điểm, đại biểu Trần Thị Hoa Ry (đoàn Bạc Liêu) kiến nghị bổ sung quy định cho rõ liên quan thời gian chậm gửi tài liệu để làm cơ sở cho đại biểu Quốc hội cân nhắc đánh giá về vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân.

“Phải bổ sung vào nội quy, kiên quyết không tiến hành thẩm tra các dự án, dự thảo khi chưa đủ hồ sơ, tài liệu cũng như hồ sơ không đúng thời gian quy định” – nữ đại biểu bày tỏ.

Lưu ý qua các kỳ họp vừa qua, các đại biểu, cơ quan chủ quản, cơ quan thẩm tra đều biết các cơ quan nào gửi chậm, đại biểu Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai) đề nghị công khai việc này và công khai trên Cổng Thông tin điện tử Quốc hội chứ không phải chỉ gửi đến các vị đại biểu Quốc hội, qua đó mới góp phần nâng cao chất lượng của các kỳ họp Quốc hội.

“Thời gian qua đại biểu Quốc hội nhận tài liệu rất chậm. Có những trường hợp sáng hôm sau thảo luận thì đến 12h, 1h mới nhận được thì đại biểu cũng không thể nghiên cứu được. Tài liệu phải gửi sớm và công khai” – vị đại biểu đoàn Gia Lai nêu quan điểm.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cũng đề nghị quy định lần này cần cương quyết khắc phục tình trạng chậm gửi tài liệu, cả từ cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra. Nội quy quy định thật cụ thể các chế tài đối với những cơ quan, đơn vị gửi chậm. Có như vậy, các cơ quan thẩm tra, các cơ quan soạn thảo mới không dám gửi chậm nữa./.

Ngọc Thành/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận