'Thu nhập từ lương thấp bào mòn liêm sỉ, tự trọng của một bộ phận cán bộ, công chức'

Đại dịch vừa qua có nhiều cán bộ, công chức, viên chức bị ảnh hưởng, khó khăn trong cuộc sống nhưng chưa được quan tâm thỏa đáng.

 

Điều đó bào mòn liêm sỉ, nhân phẩm và tự trọng của một bộ phận cán bộ công chức, viên chức.

Đại biểu Quốc hội băn khoăn khi thảo luận hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022.

Thu nhập thấp bào mòn liêm sỉ, tự trọng?

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương (đoàn Tây Ninh) nêu thực tế trong thời gian qua xảy ra tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh để tham nhũng, tiêu cực, lợi dụng kẽ hở để “đục nước béo cò”.

Biểu hiện rõ qua các vụ việc buôn lậu xăng dầu, hàng giả, hàng lậu, thao túng thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, thị trường vật tư y tế; tuyên truyền xuyên tạc gây tâm tâm lý hoang mang, nhiễu loạn thị trường.

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương.

Đề cập giải pháp, đại biểu đề nghị đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, trong đó có vai trò người đứng đầu. “Còn tình trạng đùn đẩy, ngại khó, ngại khổ, mưu cầu lợi ích cục bộ, lợi ích cá nhân và che đậy tinh vi hơn ở một bộ phận cán bộ quản lý” – ông nói. Bên cạnh đó cần tiếp tục các biện pháp phòng, chống và tổ chức đấu tranh hiệu quả tham nhũng, lành mạnh hóa bộ máy nhà nước và doanh nghiệp, cả khu vực công và tư.

Vị đại biểu đoàn Tây Ninh cho rằng, một trong những biện pháp là thu nhập phải đảm bảo cuộc sống cho cán bộ, công chức, viên chức. Đại dịch vừa qua có nhiều cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động bị ảnh hưởng, khó khăn trong cuộc sống nhưng chưa được quan tâm thỏa đáng.

"Thu nhập chính từ lương hàng tháng hiện nay thấp đã và đang bào mòn liêm sỉ, nhân phẩm và lòng tự trọng của bộ phận không nhỏ cán bộ công chức, viên chức. Tôi kiến nghị nhanh chóng có biện pháp hữu hiệu thực hiện ngay lộ trình cải cách tiền lương, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống của người lao động khu vực này. Đây là khoản đầu tư cho nguồn lực con người, đầu tư cho sự phát triển, là nguồn lực nội sinh quan trọng, làm động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội ở nước ta".

Vì sao sai phạm dễ dàng như vậy?

Đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) cũng bày tỏ quan tâm về những biểu hiện lệch lạc của thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, thị trường chứng khoán và mua sắm trang thiết bị y tế.

Đại biểu Tạ Thị Yên.

“Nhiều cá nhân, tổ chức vi phạm quy định pháp luật, thao túng thị trường bị phát hiện, xử lý. Vấn đề là khi họ lâm vòng lao lý thì kéo theo nhiều cán bộ quản lý nhà nước chuyên ngành. Cử tri thắc mắc tổ chức, cá nhân đó bằng cách nào vượt qua được cơ quan nhà nước một cách dễ dàng như vậy, trong khi cả xã hội nhìn thấy đó là giao dịch không bình thường”, nữ đại biểu đặt vấn đề.

Đồng quan điểm, đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định) nhấn mạnh tình trạng tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thao túng, trục lợi gây bất ổn cho thị trường chứng khoán, làm thiệt hại cho người đầu tư, ảnh hưởng an toàn tín dụng, tài chính.

Đánh giá cao thời gian qua các cơ quan hữu quan triển khai nhiều biện pháp để lành mạnh hóa thị trường, phát hiện xử lý kịp thời các sai phạm, tuy nhiên, đại biểu lưu ý đây là vấn để mới, sức ảnh hưởng lan tỏa rộng nên cần xử lý triệt để. Do đó, các bộ ngành cần rà soát soát quy định pháp luật để quản lý chặt chẽ hơn, hạn chế tối đa hành vi trục lợi như thời gian qua./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận