Việt Nam luôn ủng hộ sự phát triển quan hệ với các đối tác của ASEAN trong đó có Mỹ

Hội nghị cấp cao đặc biệt Mỹ-ASEAN sẽ được tổ chức ở thủ đô Washington của Mỹ trong hai ngày 12/5 và 13/5.

 

Ngoài mục đích kỷ niệm 45 năm quan hệ Mỹ-ASEAN, lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng thống Joe Biden sẽ thảo luận các biện pháp nhằm củng cố hợp tác trong nhiều lĩnh vực bao gồm ứng phó với Covid-19, an ninh y tế toàn cầu, biến đổi khí hậu, hợp tác hàng hải, giáo dục… Nhân dịp Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự sự kiện này, phóng viên VOV thường trú tại Mỹ phỏng vấn Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng về những đóng góp của Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ ASEAN-Mỹ.

PV: Theo Đại sứ, Hội nghị thượng đỉnh lần này có vai trò ra sao đối với định hướng chính sách của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đối với khu vực Đông Nam Á nói riêng và chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nói chung?

Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng: Có thể nói, hội nghị lần này cho thấy sự coi trọng đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ, cũng như coi trọng vai trò của ASEAN trong chiến lược của Mỹ đối với khu vực.

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ - Nguyễn Quốc Dũng.Chính quyền của Tổng thống Biden đang triển khai chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong đó có chính sách đối với khu vực Đông Nam Á. Khi triển khai 1 chiến lược mới thì ASEAN là một đối tác quan trọng của Mỹ và Mỹ luôn nhận định rằng ASEAN có một vai trò trung tâm ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và trên thực tế thì ASEAN ở vị trí kết nối giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Vì vậy. chính quyền Mỹ cần có sự gặp gỡ, trao đổi, tham khảo ý kiến đối với ASEAN và hội nghị lần này sẽ là dịp để các nhà lãnh đạo trình bày, giới thiệu, cũng như là tham khảo lẫn nhau về hướng phát triển trong thời gian tới như thế nào và cũng là dịp để các nhà lãnh đạo ASEAN phát biểu nhận định, chính kiến của mình, cũng như những đề xuất từ góc độ ASEAN đối với Mỹ, xem Mỹ nên can dự với khu vực như thế nào mà đem lại lợi ích chung cho cả khu vực, cho ASEAN và cho cả Mỹ. Tôi cho rằng, những việc trao đổi như vậy giữa các nhà lãnh đạo là hết sức quan trọng và kết quả của nó chắc chắn sẽ góp phần định hình quan hệ hai bên trong thời gian tới, cũng như chính sách của mỗi bên đối với khu vực và đối với nhau.                                                                                    PV: Đại sứ đánh giá thế nào về sự đóng góp, vai trò của Việt Nam trong quan hệ Mỹ - ASEAN thời gian qua? Trong thời gian tới, Việt Nam có thể làm gì để đóng góp vào đà phát triển của quan hệ Mỹ - ASEAN?

Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng: Việt Nam luôn ủng hộ sự phát triển quan hệ đối với các đối tác của ASEAN, trong đó có Mỹ vì Mỹ đương nhiên là một đối tác rất quan trọng đối với ASEAN. Chúng ta luôn có đóng góp rất tích cực trong ASEAN, hướng đến các quan hệ đối ngoại của ASEAN, trong đó có Mỹ. Chúng ta cũng ủng hộ việc ASEAN nâng cấp quan hệ của ASEAN với Mỹ vào năm 2015 và trong thời gian tới, khi mà nâng cao hơn nữa thì chắc là Việt Nam ủng hộ việc đó.

Trong nhiều khuôn khổ, cơ chế hợp tác giữa ASEAN và Mỹ thì Việt Nam cũng là một thành viên rất tích cực đóng góp trong đó và chúng ta cũng luôn động viên và khuyến khích sự tham dự tích cực của Mỹ ở khu vực, cũng như sự can dự của Mỹ mà đem lại sự ổn định, hòa bình, sự tôn trọng đối với luật pháp quốc tế ở khu vực. Trong thời gian tới , tôi nghĩ rằng Việt Nam sẽ tiếp tục xu hướng như thế này.     

PV: Ngoài tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ, xin Đại sứ cho biết, những ưu tiên khác trong chuyến thăm làm việc của đoàn Việt Nam lần này là gì? Các hoạt động song phương với Mỹ đợt này sẽ giúp thúc đẩy hợp tác song phương như thế nào trong thời gian tới, thưa Đại sứ?

Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng: Ngoài việc tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ, Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính có một chương trình rất dày đặc với hàng loạt các hoạt động song phương với chính quyền Mỹ, quốc hội Mỹ, các doanh nghiệp và học giả Mỹ. Thủ tướng cũng dành thời gian để gặp gỡ bà con cộng đồng người Việt Nam ở Mỹ.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng gặp gỡ các quan chức cao cấp của Liên hợp quốc. Có thể nói rằng chuyến thăm này vừa là đa phương, vừa là song phương với mục tiêu có thể nói là hai trong một. Thủ tướng cũng sẽ đi thăm một số cơ sở công nghệ cao của Mỹ. Đây là một chuyến thăm phải nói là rất quan trọng, đem lại rất nhiều tác dụng cho quan hệ của Việt Nam trong ASEAN, quan hệ ASEAN với Mỹ cũng như cho quan hệ song phương giữa Việt Nam và Mỹ.  

PV: Trân trọng cảm ơn Đại sứ!/.

Phạm Huân/VOV-Washington

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận