Pháo hoa sẽ lại nổ vang trên bầu trời thành phố mang tên Bác

TP.HCM vẫn luôn chứng minh mình là đầu tàu của cả nước, bản lĩnh, đầy sức sống.

 

Thời điểm này cách đây 1 năm, có lẽ người dân TP.HCM sẽ không thể nào tưởng tượng được những gì sẽ xảy ra sau đó. Đó là một bức tranh u ám, đau thương, bi tráng. Thế nhưng TP.HCM vẫn luôn chứng minh mình là đầu tàu của cả nước, bản lĩnh, đầy sức sống. Để rồi, dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, pháo hoa sẽ lại nổ vang trên bầu trời, để thấy lại một TP.HCM hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch.

Tín hiệu vui từ một dự báo sai

PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết, chưa bao giờ tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP.HCM thấp hơn bình quân chung của cả nước. Từ trước đến nay, suốt 35 năm đổi mới, tăng trưởng chung của TP.HCM luôn gấp 1,2 - 1,5 lần tốc độ tăng trưởng chung cả nước. Nhưng năm 2020, TP chỉ tăng trưởng 1,36% trong khi cả nước tăng trưởng 2,91%. Năm 2021, TP âm 6,78% trong khi cả nước tăng trưởng 2,58%. Điều đó cho thấy ảnh hưởng của Covid-19 đến TP rất nặng nề.

Tuy nhiên, theo ông Trần Hoàng Ngân, TP đã biết nén lại đau thương đó và đưa ra được những hành động kịp thời; mở cửa khi đủ điều kiện, đưa ra 11 chiến lược quan trọng. Rồi đầu năm 2022, TP đưa ra chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với những quyết định rất cụ thể, đưa ra chỉ tiêu là 17 chỉ tiêu tăng trưởng là 6,5% để chúng ta phục hồi và lấy lại những gì đã mất.

Tốc độ tăng trưởng của TP.HCM trong Quý 1/2022 là 1,88%, vượt qua dự báo của Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM.

Và trong phiên họp KT-XH TP.HCM quý 1 vừa qua, PGS.TS Trần Hoàng Ngân đã thừa nhận một dự báo sai của đơn vị với giọng hồ hởi, đó là “tốc độ tăng trưởng của TP.HCM đã vượt qua dự báo của Viện”: “Những quyết sách đúng đắn, trí tuệ thì chúng ta sẽ có được kết quả. Và kết quả Quý 1/2022 tăng trưởng 1,88% là vượt qua dự báo của Viện Nghiên cứu phát triển. Chúng tôi nghĩ rằng chỉ có thể còn âm nhẹ thôi chứ không ngờ là 1,88 %. Điều đó thấy sự phục hồi rất mạnh mẽ và đồng đều trên các lĩnh vực”.

Cụ thể, sự ngoạn mục trong tăng trưởng đó được thể hiện rõ khi con số GRDP +1,88% của Quý 1 khi đặt cạnh ở mức giảm sâu ở Quý 3 và Quý 4 năm 2021 lần lượt là -24,97% và -11,64%.  Theo báo cáo mới nhất của UBND TP, kinh tế thành phố tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ, tạo tâm lý và tin tưởng cho người dân và doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, trong tháng 4, một số lĩnh vực kinh tế đã có dấu hiệu khởi sắc, tăng tốc và phục hồi mạnh mẽ so với những tháng trước và so với cùng kỳ, cụ thể như: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 4 ước tính tăng 2,0% so với tháng 3 và tăng 9,7% so với cùng kỳ; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 năm 2022 tăng 3,2% so với tháng trước và tăng 6,2% so với cùng kỳ.

Tính chung 4 tháng đầu năm, các lĩnh vực kinh tế có mức tăng trưởng khá, trong đó tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt hơn 168.000 tỷ đồng, đạt 43,5% dự toán, tăng 13,8% so với cùng kỳ; Tổng kim ngạch xuất khẩu qua cửa khẩu Thành phố ước đạt 13,9 tỷ USD, tăng 3,6% so với cùng kỳ; Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 2,6% so với cùng kỳ, trong đó 4 ngành công nghiệp trọng yếu ước tăng 6% so với cùng kỳ.

TP Hồ Chí Minh đã có sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch.

Yếu tố giúp cho TP có được những sự phục hồi mạnh mẽ đó chính là TP.HCM luôn xác định, tiêu chí số 1 là phải kiểm soát tốt được tình hình dịch bệnh. TP đã triển khai chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 - 12 tuổi hiệu quả an toàn.

Biến đau thương thành sức mạnh

Quay ngược thời gian về năm 2021, TP.HCM là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất của đại dịch Covid-19 lần thứ 4. Đó là sự mất mát không gì bù đắp được khi hơn 2 vạn đồng bào đã ra đi vì dịch bệnh. Tuy nhiên, ở thời điểm hiểm nguy nhất, tất cả đã cùng nhau đoàn kết, cố gắng vượt qua bao khó khăn thử thách, có những quyết định đúng đắn để đánh bại virus SARS-CoV-2. Từ những điểm sáng đầu tiên ở Quận 7, ở Củ Chi... rồi cả TP đã mở cửa trở lại, dần hồi phục.

Theo bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.HCM, chính trong hoàn cảnh đầy thử thách và khắc nghiệt nhất của dịch bệnh, một lần nữa, sức mạnh tinh thần đại đoàn kết, tương thân tương ái được thể hiện mọi lúc, mọi nơi. Các tầng lớp nhân dân, các giới tùy khả năng của mình, người có tiền góp tiền, người có hiện vật góp hiện vật, người có sức giúp sức, người có ý tưởng góp ý tưởng... Càng trong khó khăn, thử thách, những phẩm chất tốt đẹp, sự tử tế của người Việt càng được minh chứng, đó là phẩm chất, cốt cách đã được lưu giữ, được lan tỏa đến muôn đời sau.

“Nói chung là chỉ có lòng yêu nước, tình yêu thương hỗ trợ lẫn nhau, vốn có từ truyền thống của dân tộc, tất cả đồng lòng mới vượt qua được đại dịch. Nếu chỉ cần một cơ quan, đơn vị, một bộ phận người dân chống đối hoặc không chấp hành thì không thể nào vượt qua được”, bà Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh.

Nhớ lại những thước phim quay chậm vừa qua mới thấy rõ, trong khó khăn, người dân đã đoàn kết, thắt lưng buộc bụng, cùng giúp nhau để vượt qua khó khăn. Và sự phục hồi mạnh mẽ, rõ ràng nhất của TP.HCM mà mọi người đều có thể nhìn thấy được đó là những tuyến đường, con phố đông đúc trở lại, hàng quán lại nhộn nhịp, con phố lên đèn sáng rực, sôi động ngày đêm… thay vì đóng im ỉm với những dây giăng chằng chịt. Đó là hình ảnh những du khách quốc tế rảo bước trên các con đường ở khu trung tâm. Dù đã có những sự thay đổi vĩnh viễn như ai cũng đeo khẩu trang… nhưng nét tươi vui, niềm phấn khởi hiện trên mặt tất cả những ai đang hòa vào dòng người.

Với các doanh nghiệp, sau thời gian “ngủ vùi”, tránh dịch, họ đã bật lên mạnh mẽ với sự nỗ lực của bản thân cũng như sự giúp sức bằng các quyết sách đúng đắn, kịp thời của TP.HCM. Theo ông Nguyễn Kim Toản, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, đơn vị khai thác tuyến buýt sông số 1 của TP.HCM, “sự hồi phục của TP.HCM là tất yếu” bởi đây là đầu tàu của cả nước, đã mang trong mình những phẩm chất mà không có “dịch bệnh hay kẻ thù nào có thể đánh bại”. Ông Toản cho rằng, không phải TP “hồi sinh” mà bản chất của TP này, chưa bao giờ gục ngã trước bất cứ kẻ thù, bất cứ khó khăn nào: “Tôi không ngạc nhiên bởi chúng ta bắt buộc phải như vậy, đó là việc tất yếu phải làm. Khi sự thôi thúc cho một nỗ lực phát triển mà bị chậm lại vì 2 năm dịch bệnh thì thôi thúc đẩy cho mọi ngườ có nhiều nhiệt huyết, ý chí hơn. Chúng ta không hoàn toàn, không vật lý giống như chiếc lò xo. Chúng ta có cảm xúc yêu thương, trong đó tình yêu thương càng nhiều hơn thì chúng ta sẽ quyết tâm cống hiến”.

TP.HCM sẽ vững bước tiến lên

Năm 2022 sẽ là năm vượt khó, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ thành phố và nghị quyết đại hội đảng các cấp. Theo Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên, người đã vững tay chèo, kiên định, có những quyết sách “xé rào” trong thời điểm gian nan nhất của đại dịch Covid-19, TP.HCM sẽ vươn tầm mạnh mẽ hơn nữa.

Một TP.HCM hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch.

Theo ông Nên, đại dịch Covid-19 là biến cố lớn nhất, thử thách nhất làm xáo trộn nghiêm trọng nhất mọi mặt đời sống xã hội, chưa từng có trong lịch sử. Và TP.HCM cũng đã phải chịu thiệt hại nặng nề do dịch đến sớm, khi chưa chuẩn bị kịp, thiếu vaccine, điều kiện ứng phó… Trong thời điểm đó, cả nước đã hướng về TP, thể hiện tình đoàn kết, đùm bọc của người Việt nhưng cũng bộc lộ những bất cập trong quản lý xã hội, bố trí dân cư, chăm lo đời sống xã hội của người dân…

Người đứng đầu đảng bộ TP.HCM cho rằng, hiện TP.HCM đã cơ bản kiểm soát được dịch và đang trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế, ổn định xã hội, nâng cao chất lượng sống của người dân… Quý I năm nay đã có “những con số bất ngờ”; trong chống dịch người dân gồng mình chống dịch, đồng cam cộng khổ, thắt lưng buộc bụng nhưng khi bình yên, người dân đã bật dậy để tăng gia sản xuất… Đây là đặc điểm đáng quý của người dân TP.HCM và cả nước nói chung. Với những kết quả khả quan của KT-XH quý 1 và tháng 4/2022, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên tin tưởng rằng, TP.HCM đã có bước chạy đà khá tốt để cố gắng hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2022 và giai đoạn 2020-2025: “Thành phố đã đi qua chặng đường đầu của năm 2022 với nhiều kết quả đáng mừng nhưng trước mắt chúng ta vẫn còn phải vượt qua những khó khăn và chúng ta vẫn phải tiếp tục vượt qua thử thách. Song chúng ta còn rất nhiều cái khát khao và kỳ vọng qua cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 vừa qua. Chúng ta cũng đã hết lòng vì thành phố cả nước đã hết lòng vì thành phố. Giờ đây chúng ta cũng phải hết lòng vì cả nước bằng quyết tâm chính trị và hành động của mình, thành phố vì cả nước cả nước vì thành phố. Đây là cách chúng ta bày tỏ lòng tri ân chân thành và thiết thực nhất”.

Những ngày này, đường phố TP.HCM lại rực rỡ cờ hoa, không khí vui tươi phấn khởi; nhiều công trình giao thông hoàn thành, nhiều dự án nhà ở xã hội cho công nhân được khởi công… TP.HCM, với biết bao dự định, ấp ủ, ước mơ… lại tiếp tục guồng chảy không ngừng nghỉ của mình. Và pháo hoa sẽ lại bay trên bầu trời trong đêm 30/4 như một lời khẳng định về sự hồi phục rực rỡ của TP tự hào mang tên Bác Hồ kính yêu./.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận