Xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm phát huy sức sáng tạo của thanh niên

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những kết quả đạt được của UBQG về Thanh niên Việt Nam trong năm 2021.

 

Sáng nay (24/3), tại Trụ sở Chính phủ đã diễn ra Hội nghị toàn thể Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam lần thứ Nhất. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo Hội nghị.

Năm 2021, Đảng và Nhà nước tiếp tục dành nhiều sự quan tâm đối với thanh niên và công tác thanh niên. Đặc biệt, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng tiếp tục ghi nhận, đặt ra nhiệm vụ, giải pháp đối với thanh niên, công tác thanh niên; ban hành các Nghị định triển khai Luật Thanh niên năm 2020, Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tạo cơ chế chính sách để chăm lo, bồi dưỡng, phát huy thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê năm 2021, thanh niên Việt Nam hiện có hơn 22 triệu người, chiếm 22,5% dân số cả nước. Trong đó tại khu vực nông thôn chiếm 59,8%, thanh niên khu vực thanh thị chiếm 40,2%. Thanh niên có trình độ THPT chiếm tỷ lệ cao nhất 48,1%. Tỷ lệ thanh niên có đủ việc làm trong tổng số thanh niên ở độ tuổi lao động chiếm 98,7%. Tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên có dấu hiệu tăng nhẹ từ 5% lên 5,2%.

Hội nghị toàn thể Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam lần thứ Nhất.Nhìn chung, phần lớn thanh niên yên tâm, tin tưởng và ủng hộ những chủ trương của Đảng, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của Chính phủ, đặc biệt tin vào chính sách kích thích, phục hồi kinh tế của Chính phủ sẽ phát huy hiệu quả. Đa số thanh niên có ý thức học tập, không ngừng rèn luyện, phấn đấu để khởi nghiệp, lập nghiệp, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện, nhất là những hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tham gia phòng, chống dịch Covid-19, thiên tai; ngày càng thích ứng với cách thức làm việc, kinh doanh, học tập, giao lưu, trao đổi trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài.

Năm 2021, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch. Công tác phối hợp đề xuất, xây dựng chính sách về thanh niên được tập trung đầu tư, nhất là phối hợp tham gia đề xuất xây dựng các Nghị định triển khai Luật Thanh niên năm 2020.

Các bộ, ngành thành viên đã tích cực tham gia các hoạt động của Ủy ban, chủ động tham mưu ban hành tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước theo ngành, lĩnh vực liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên.

Tuy nhiên, năm 2021, do điều kiện dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp nên ảnh hưởng đến việc tổ chức một số hoạt động của Ủy ban, bộ, ngành, kế hoạch kiểm tra năm 2021 của Ủy ban, việc thực hiện tự kiểm tra của các bộ, ngành, địa phương và công tác hướng dẫn kiểm tra triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên; Kinh phí thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên còn hạn hẹp, chưa có hệ thống số liệu cơ bản về thanh niên một cách chính thức. Sự tham gia phối hợp trong xây dựng chính sách cho thanh niên và công tác thanh niên của một số Bộ, ngành chưa thường xuyên.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị.Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những kết quả đạt được của UBQG về Thanh niên Việt Nam trong năm 2021, nhất là những đóng góp quan trọng của Đoàn thanh niên trong chiến dịch chống dịch Covid-19 trong năm qua.

Theo Phó Thủ tướng, năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của những tác động khách quan trong năm 2020, đặc biệt là đại dịch Covid-19, song Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam đã duy trì tốt cơ chế phối hợp với các bộ, ngành, phát huy thế mạnh của mỗi ngành để làm tốt công tác phát triển thanh niên. Thời gian tới, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Ủy ban là tiếp tục phối hợp tốt và chặt chẽ với các bộ, ngành trong mọi hoạt động.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, hiện nay, thanh niên chưa đủ 18 tuổi đã có những hiểu biết về xã hội và nhiều lĩnh vực khác sâu hơn, rộng hơn các thế hệ đi trước. Đây là một trong những thách thức lớn đặt ra cho Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam. Phó Thủ tướng đề nghị, cần xây dựng các chương trình hành động nhằm phát huy được sức sáng tạo của thanh niên trong thời đại mới.

Trong năm 2022, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như: Phối hợp nghiên cứu, đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách về thanh niên và công tác thanh niên; tổ chức diễn đàn, đối thoại chính sách thanh niên; Phối hợp đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Luật Thanh niên năm 2020, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thanh niên năm 2020, Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030; Tổ chức rà soát, điều tra, đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi và một số lĩnh vực khác; Tổ chức hoạt động đối ngoại nhà nước về thanh niên./.

Chung Thủy/VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận