Tập trung các nguồn lực cho phát triển nông nghiệp

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII Hội Nông dân Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2023 với chủ đề "Dân chủ - Đoàn kết - Đổi mới - Hội nhập - Phát triển'

 

...diễn ra từ ngày 11 - 13/12. Sáng 12/12, Lễ khai mạc diễn ra tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII Hội Nông dân Việt Nam là sự kiện chính trị quan trọng của giai cấp nông dân và nhân dân cả nước. Phát biểu tại Đại hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc mừng, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, cống hiến của giai cấp nông dân và hoạt động của các cấp Hội Nông dân trong cả nước; khẳng định thành tích của phong trào nông dân và của Hội Nông dân Việt Nam là rất to lớn, góp phần quan trọng vào thành công chung của đất nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá, trải qua 88 năm hình thành và phát triển, Hội Nông dân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng nước ta. Hội Nông dân Việt Nam luôn là cầu nối tin cậy giữa Đảng, Nhà nước với giai cấp nông dân; là cơ sở chính trị của xã hội, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của nông dân; có nhiều tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước về đường lối, chính sách phát triển nông nghiệp, xây dựng giai cấp nông dân và xây dựng nông thôn; tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội; tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Đại hội

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình mới, phát triển bền vững, hiện đại nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu, các cấp Hội Nông dân cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, đoàn kết nông dân thực sự trở thành lực lượng cách mạng, lực lượng kinh tế, chính trị, xã hội to lớn và mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước.

Các cấp Hội phối hợp với các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương, các thành phần kinh tế để tăng cường đào tạo nghề, nâng cao trình độ mọi mặt cho nông dân. Tổ chức tốt các hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ nông dân, cung cấp kịp thời tri thức mới về khoa học - công nghệ và những cơ hội, thách thức của quá trình toàn cầu hoá, của Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, của biến đổi khí hậu, giúp nông dân có đủ thông tin, điều kiện để phát triển kinh tế, làm giàu và xoá nghèo bền vững.

Hội Nông dân Việt Nam cần tích cực xây dựng và củng cố tổ chức nhằm đáp ứng yêu cầu vận động nông dân trong tình hình mới, là cầu nối tin cậy giữa Đảng, Nhà nước với giai cấp nông dân; làm tốt vai trò đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của nông dân; đủ sức tham mưu, đề xuất các chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Cần xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, có tư duy sáng tạo, nhiệt tình, tâm huyết với công tác Hội; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng vận động nông dân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong mô hình tổ chức, cơ chế hoạt động và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội Nông dân các cấp. Tổng kết và nhân rộng mô hình tập hợp nông dân vào các chi hội, tổ hội nghề nghiệp.

“Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp cần quán triệt sâu sắc, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tập trung các nguồn lực cho phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn, cải thiện đời sống nông dân, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để các cấp Hội Nông dân Việt Nam hoạt động có hiệu quả”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị.

Tại Đại hội, tham luận của một số đại biểu nêu nhiều kiến nghị nhằm thực hiện trí thức hóa nông dân, hình thành đội ngũ nông dân tiên tiến cho 1 nền nông nghiệp thịnh vượng, hay cần sớm có chương trình kế hoạch và lộ trình cụ thể đối với mục tiêu đào tạo đội ngũ chuyên gia, có khả năng tư vấn, hướng dẫn, tổ chức cho nông dân kỹ năng sản xuất kinh doanh, liên kết chuỗi giá trị, đặc biệt hướng đến nền công nghiệp 4.0.


Toàn cảnh Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 - 2023

Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc bảo quản trong sản xuất nông nghiệp hiện nay còn tùy tiện; tình trạng thực phẩm bẩn, thực phẩm không an toàn đang ở mức báo động. Vì vậy, Đại hội cần có những kiến nghị với Nhà nước có các chính sách trong công tác quản lý đất nông nghiệp phù hợp để khuyến khích người nông dân tích tụ ruộng đất, yên tâm mở rộng sản xuất, xây dựng vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa theo tiêu chuẩn VietGAP, mạnh dạn đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Các đại biểu cũng mong muốn Đại hội sẽ đề ra những giải pháp hữu hiệu, từ đó phối hợp với Chính phủ và các doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn cho nông dân; xứng đáng với vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên, nông dân./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận