Thủ tướng: Xuất hiện những khó khăn mới, cần dự báo sát tình hình

Bước sang tháng thứ 3 của quý I/2022 xuất hiện những khó khăn mới. Thủ tướng đề nghị các đại biểu đánh giá, dự báo tình hình tác động KT-XH tháng 3 và quý I.

 

Ngày 3/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ Thường kỳ tháng 2/2022. Dự phiên họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Phạm Bình Minh, Lê Minh Khái, Vũ Đức Đam, Lê Văn Thành; các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng dự phiên họp.

Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 2/2022.

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tháng 2 có Tết Nguyên đán, tình hình quốc tế và trong nước có thuận lợi nhưng có nhiều khó khăn, áp lực lạm phát các nước tăng cao, giá nguyên vật liệu, cước vận tải tăng cao, giá xăng dầu tăng nhanh; tình hình chính trị, quân sự ở Ukraine... cũng tác động tình hình trong nước.

Cùng với đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhất là các ca nhiễm do biến chủng Omicron lan nhanh, đặc biệt là sau Tết. Tuy nhiên, nước ta vẫn kiểm soát tình hình; số ca mắc tăng nhanh ở phía Bắc, nhất là Hà Nội, nhưng vẫn kiểm soát các ca chuyển nặng, ca tử vong.

Trong bối cảnh khó khăn như vậy, toàn Đảng, toàn quân, cả hệ thống chính trị, người dân và cộng đồng doanh nghiệp đã nỗ lực, cố gắng phấn đấu bằng tất cả khả năng. Do đó, tình hình kinh tế-xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm tiếp tục có chuyển biến tích cực, khởi sắc, tiếp tục đà phục hồi trên tất cả các lĩnh vực cả về công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, khôi phục thị trường lao động, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo đảm cho nhân dân đón Tết vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm. Trong dịp Tết, các ban ngành đã rà soát các đối tượng chính sách, khó khăn, hỗ trợ các yêu cầu lương thực thực phẩm, bảo đảm mọi người, mọi nhà có Tết.

Bắt đầu bước sang tháng thứ 3 của quý I/2022 xuất hiện những khó khăn mới, do đó, Thủ tướng đề nghị các đại biểu thảo luận kỹ, đánh giá chính xác tình hình, dự báo tình hình tác động kinh tế-xã hội tháng 3 và quý I để đề ra mục tiêu sát với tình hình, có những nhiệm vụ, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo điều hành linh hoạt, sáng tạo, phù hợp tình hình, tạo đà quý I tiếp tục phục hồi và phát triển kinh tế nhanh và bền vững, làm nền tảng thúc đẩy kinh tế-xã hội cả năm 2022 đạt được mục tiêu như Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề ra và Quốc hội giao nhiệm vụ. Thủ tướng yêu cầu, các đại biểu dành thời gian đánh giá tình hình, dự báo tình hình chính xác để có nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, hiệu quả.

Thủ tướng phát biểu tại phiên họp.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát ở mức thấp, các cân đối lớn được giữ vững; an ninh lương thực, an ninh năng lượng được bảo đảm. Chỉ số CPI tháng 2 tăng 1,42%, 2 tháng tăng 1,68%. Thị trường tiền tệ, tỷ giá ổn định, lãi suất tiếp tục duy trì mặt bằng thấp. Tín dụng tăng trưởng 1,82% so với cuối năm 2021.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 2 tăng 8,5% so với cùng kỳ, trong đó công nghiệp chế biến chế tạo vẫn là động lực chính. Nông, lâm nghiệp, thủy sản phát triển ổn định. Thương mại, dịch vụ khởi sắc; tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 02 tăng 3,1%; khách quốc tế tháng 2 tăng 49,6% so với tháng trước, tăng 169% so với cùng kỳ.

Thu ngân sách Nhà nước 2 tháng đầu năm đạt 22,9% dự toán, tăng 10,8% so với cùng kỳ, đáp ứng các nhiệm vụ chi, nhất là chi phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ các đối tượng chính sách.

Giải ngân vốn đầu tư công 2 tháng đầu năm đạt 8,61% kế hoạch, cao hơn 5,09% so với cùng kỳ, thể hiện sự quyết liệt, quyết tâm ngay từ đầu năm. Vốn FDI đăng ký tăng thêm 2 tháng tăng 123,8%, cho thấy nhu cầu đầu tư và kỳ vọng của nhà đầu tư nước ngoài đối với sự phục hồi, phát triển kinh tế của nước ta. Xuất nhập khẩu tháng 2 tăng 17,6%; tính chung 2 tháng, tăng 13% so với cùng kỳ, trong đó, xuất khẩu tăng 10,2%, nhập khẩu tăng 15,9%.

Trong tháng 2 số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường gấp 1,7 lần so với doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Tính chung 2 tháng, số doanh nghiệp gia nhập và quay trở lại thị trường tăng 46,2% so với cùng kỳ.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm, tăng cường. Chú trọng công tác bảo đảm đời sống nhân dân (chăm lo người có công, hỗ trợ hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa, các đối tượng bảo trợ xã hội, người dân gặp khó khăn do dịch...) trong dịp Tết; hỗ trợ các gia đình thiếu đói giáp hạt và bị ảnh hưởng mưa lũ , người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 .

Trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí; quốc phòng, an ninh được giữ vững; đối ngoại được đẩy mạnh. Thông tin, truyền thông được tăng cường, nhất là phục vụ phòng, chống dịch.

Về phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế cho biết, tiếp tục quyết liệt triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Bám sát diễn biến dịch và khả năng ứng phó trên toàn quốc, chỉ đạo thống nhất các biện pháp; ban hành Công điện 170/CĐ-TTg về việc tiêm vaccine và một số biện pháp đẩy mạnh phòng, chống dịch; chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp; bảo đảm an toàn trước, trong và sau Tết Nhâm Dần 2022.

Tăng cường điều trị tại nhà người nhiễm COVID-19 nhẹ và không triệu chứng; theo dõi sát những người có nguy cơ chuyển nặng như người già, người có bệnh nền.

Triển khai thần tốc chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân; khẩn trương tiêm vét; chuẩn bị điều kiện, đẩy nhanh nhập khẩu để tổ chức tiêm cho trẻ 5-11 tuổi. Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận trên 218 triệu liều, tiêm gần 202 triệu liều; người từ 18 tuổi trở lên có tỷ lệ tiêm mũi 1,2,3 tương ứng là 100%, 97,9%, 34,5%; trẻ từ 12-17 tuổi tiêm mũi 1, 2 đạt tỷ lệ 83%, 49,1%; trên tổng dân số, tỷ lệ bao phủ tiêm 1 liều đạt 98,6%, 2 liều đạt 93,1%.

Thực hiện cấp phép sản xuất, lưu hành thuốc phòng, chống COVID-19, đồng thời công bố công khai giá bán. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm trong phòng, chống dịch. Xử phạt nghiêm việc găm hàng, “thổi giá” trang thiết bị y tế; Tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch và tham gia tiêm chủng, chăm sóc, điều trị F0 tại nhà.

Tại phiên họp, các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng đã phát biểu thảo luận, tập trung đánh giá, phân tích, dự báo tình hình và đề xuất các mục tiêu, giải pháp tiếp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống dịch COVID-19. Trong đó các đại biểu dành nhiều thời gian phân tích kỹ và đề xuất giải pháp thích ứng, khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của tình hình Ukraine, công tác chuẩn bị, kịch bản tổ chức SEA Games 31 trong các tình huống, diễn biến dịch COVID-19; thúc đẩy giải ngân các gói tín dụng phục hồi kinh tế, đầu tư công, các công trình giao thông trọng điểm; chính sách cho lao động mắc COVID-19.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong tháng 2, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của các cấp chính quyền, của nhân dân, doanh nghiệp kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát ở mức thấp, các cân đối lớn được giữ vững; an ninh lương thực, an ninh năng lượng được bảo đảm. Nông, lâm nghiệp, thủy sản phát triển ổn định. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm, tăng cường. Chú trọng công tác bảo đảm đời sống nhân dân; Trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, quốc phòng, an ninh được giữ vững; đối ngoại được đẩy mạnh. Thông tin, truyền thông được tăng cường, nhất là phục vụ phòng, chống dịch.

Bên cạnh kết quả đạt được, Thủ tướng cũng chỉ rõ những khó khăn, thách thức như số ca mắc mới, chuyển nặng tăng, gia tăng áp lực lên hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở; một bộ phận người lao động phải nghỉ việc để điều trị, cách ly gây tình trạng thiếu hụt lao động tạm thời.

Ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn tiềm ẩn rủi ro. Lạm phát chịu sức ép từ thiếu hụt nguồn cung, chi phí logistic, giá xăng tăng cao. Đặc biệt, diễn biến tình hình chính trị, kinh tế thế giới phức tạp, khó lường, tác động không nhỏ đến những nền kinh tế có độ mở lớn như nước ta.

Về nhiệm vũ giải pháp thời gian tới, Thủ tướng chỉ rõ, đây là thời điểm rất quan trọng, cần đẩy nhanh và thực hiện hiệu quả các biện pháp để tạo đà bứt phá trong thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ của cả năm. Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương bám sát nhiệm vụ, quyết liệt thực hiện và hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KTXH năm 2022 đã được đề ra trong đó tập trung hoàn thiện các đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, bảo đảm chất lượng, tiến độ. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình phục hồi và phát triển KTXH, đặc biệt là nhiệm vụ phải thực hiện trong quý I/2022.

Tiếp tục quan tâm công tác hoàn thiện thể chế, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện. Đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác quy hoạch.

Khẩn trương hoàn thành để ban hành các Nghị định về chức năng, nhiệm vụ các Bộ, ngành; hoàn thành trong tháng 3 năm 2022. Tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số; cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; tăng cường đối thoại, tham vấn các hiệp hội, doanh nghiệp nhằm cải thiện thực chất môi trường đầu tư kinh doanh.

Các bộ Tài Chính, Công Thương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành chủ động, linh hoạt, đồng bộ chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách khác nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Quản lý tốt giá các mặt hàng như xăng và thuốc, kit xét nghiệm trong chống dịch. Triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng, xử lý nợ xấu, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh; khuyến khích các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp, người dân; hướng tín dụng vào sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên.

Đẩy mạnh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công. Tích cực triển khai hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Hoàn thành phân bổ vốn ngay trong tháng 3 đối với 3 Chương trình Mục tiêu quốc gia.

Khẩn trương hoàn thiện danh mục nhiệm vụ, dự án và phương án bố trí vốn có trọng tâm, trọng điểm trong 02 năm 2022 - 2023 và từng năm 2022, 2023 của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư; rà soát, điều chỉnh các chính sách đầu tư nước ngoài phù hợp nhằm giữ dòng vốn và đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài.

Tập trung thúc đẩy sản xuất công nghiệp, nhất là các dự án lớn để tạo năng lực sản xuất mới.

Theo sát tình hình thời tiết, nhu cầu thị trường để có kế hoạch sản xuất nông nghiệp phù hợp, bảo đảm đạt mục tiêu đã đề ra của năm 2022.

Theo dõi sát diễn biến kinh tế thế giới, diễn biến giá cả các mặt hàng nhiên liệu và vật tư chiến lược để kịp thời ứng phó trong điều hành sản xuất trong nước, cân đối cung cầu và chính sách xuất nhập khẩu phù hợp. Bảo đảm an ninh lương thực, an ninh năng lượng.

Triển khai tốt việc mở cửa du lịch, các ngành giải trí, văn hóa, nghệ thuật, thể thao bảo đảm an toàn dịch bệnh; hoàn thiện nội dung, quy định đón khách du lịch quốc tế; tập trung chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 và các sự kiện thể thao trong nước.

Sớm xây dựng và triển khai giải pháp lành mạnh hóa thị trường bất động sản; thúc đẩy phát triển nhà ở cho công nhân, nhất là tại các khu công nghiệp.

Khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn việc thực hiện cơ chế đặc thù về khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia thuộc Chương trình phục hồi, phát triển KTXH, trong tháng 3/2022.

Thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, nhất là với người có công, người nghèo, đối tượng yếu thế. Kịp thời có phương án hỗ trợ kết nối cung cầu lao động.

Đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đối với người dân, người lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trọng điểm.

Tập trung đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, nhất là các loại tội phạm liên quan đến tín dụng đen, cờ bạc, chiếm đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng. Tăng cường thanh tra công tác quản lý nhà nước, nhất là các ngành, lĩnh vực, địa phương có dấu hiệu vi phạm, phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

Theo dõi sát diễn biến tình hình khu vực và thế giới, chủ động có phương án, biện pháp ứng phó kịp thời, giữ vững chủ quyền lãnh thổ; tăng cường quản lý chặt chẽ biên giới. Triển khai tốt các hoạt động đối ngoại của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, ngoại giao y tế, hợp tác quốc tế ứng phó với dịch bệnh. Có biện pháp bảo đảm an ninh và an toàn cao nhất về tính mạng, tài sản, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công dân và pháp nhân Việt Nam ở Ucraina và các nơi có liên quan, sẵn sàng kế hoạch đưa người Việt về nước.

Tập trung tuyên truyền về chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch Covid-19, tạo không khí, niềm tin, động lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ. Chủ động đấu tranh, phản bác các thông tin xấu độc, tiêu cực, sai sự thật, tạo sự đồng thuận, củng cố niềm tin của nhân dân./.

Theo VOV.VN

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận