Thủ tướng: Các dự án cao tốc cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể

Thủ tướng một lần nữa lưu ý việc triển khai các dự án cao tốc cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, không bám theo đường cũ hay khu dân cư.

 

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các địa phương, nghe báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 5 dự án giao thông trọng điểm gồm: đường vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội; đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường cao tốc Châu Đốc – Cân Thơ – Sóc Trăng; đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột; đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, diễn ra vào sáng nay 1/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần quyết tâm phải rất cao, nỗ lực phải rất lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, xác định trọng tâm trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư nguồn vốn, tổ chức thực hiện khoa học, hợp lý, hiệu quả. Rút kinh nghiệm những bất cập, hạn chế trong thực tiễn đầu tư xây dựng cao tốc thời gian qua; bố trí nguồn vốn, chuẩn bị đầu tư.

Dự họp tại đầu cầu trụ sở Chính phủ còn có các Phó thủ tướng Chính phủ: Phạm Bình Minh, Lê Minh Khái, Vũ Đức Đam, Lê Văn Thành; lãnh đạo các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Dự họp tại điểm cầu các địa phương có các dự án đi qua có Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, phát triển hạ tầng là 1 trong 3 đột phá chiến lược của Đảng, Nhà nước ta, trong đó có hạ tầng giao thông. Từ đầu nhiệm kỳ, chúng ta đã tập trung chỉ đạo, dành nguồn lực, công sức, thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông, trong đó đã và đang thúc đẩy xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Tại cuộc họp các đại biểu đã báo cáo và thảo luận về các vấn đề cần triển khai, tiến độ triển khai và đánh giá các tác động của 5 dự án giao thông trọng điểm gồm đường vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội; đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường cao tốc Châu Đốc – Cân Thơ – Sóc Trăng; đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột; đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần quyết tâm phải rất cao, nỗ lực phải rất lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, xác định trọng tâm trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư nguồn vốn, tổ chức thực hiện khoa học, hợp lý, hiệu quả. Rút kinh nghiệm những bất cập, hạn chế trong thực tiễn đầu tư xây dựng cao tốc thời gian qua; bố trí nguồn vốn, chuẩn bị đầu tư. Bởi trong 20 năm qua mới hoàn thành được khoảng 1.000km, trong nhiệm kỳ này phải hoàn thành 2.000km cao tốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp trực tuyến về 5 dự án giao thông trọng điểm

Thứ hai, nguồn vốn, về nguyên tắc là Trung ương bố trí 50%, địa phương bố trí 50%, gồm nguồn vốn đầu tư công trung hạn, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các nguồn vốn khác, nhưng bố trí bảo đảm linh hoạt, sát tình hình, tiến độ, bố trí đủ nguồn vốn để hoàn thành 5 dự án trong nhiệm kỳ này; tiến độ phải được rà soát rất kỹ càng, bảo đảm tiến độ, nếu đủ vốn mà không hoàn thành là có lỗi với nhân dân, với đất nước. Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì, chỉ đạo về nguồn vốn; Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì chỉ đạo về tiến độ, thẩm định, đôn đốc, trình các cấp có thẩm quyền.

Về cơ chế chính sách, tinh thần theo nghị quyết 43 và chủ trương của Bộ Chính trị đã giao, kế thừa các chính sách đã xin ý kiến, tiếp tục xin ý kiến nếu có vướng mắc.

Với các dự án đầu tư công, Thủ tướng chỉ rõ, dự án đi qua địa phương nào thì địa phương đó làm chủ đầu tư, các bí thư, chủ tịch đều sẵn sàng nhận nhiệm vụ này, Bộ GTVT và các bộ ngành phải giúp đỡ, hỗ trợ các địa phương. Với dự án PPP thì giao địa phương là cơ quan nhà nước có thảm quyền.

Về Dự án vành đai 3, 4 cần phải xin ý kiến Bộ Chính trị, Thành ủy Hà Nội, Chính phủ hỗ trợ, ra Nghị quyết, Bộ Kế hoạch - Đầu tư trình Quốc hội 3 dự án cao tốc còn lại, đã làm thì phải quyết tâm;

Bên cạnh đó Thủ tướng yêu cầu đánh giá tác động của các dự án cũ, mới. Thủ tướng một lần nữa lưu ý việc triển khai các dự án cao tốc cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, không bám theo đường cũ hay khu dân cư, "qua sông bắc cầu, qua đồng đổ đất, qua núi khoét núi", qua đó giảm được khâu giải phóng mặt bằng, giảm chi phí và thời gian và tạo ra không gian phát triển mới./.

Vũ Khuyên/VOV


 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận