Cử tri đánh giá cao công lao của ngành Y tế, đề nghị xử nghiêm sai phạm

Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế ngày 10 được cử tri cả nước quan tâm bởi đều là những vấn đề đang trực tiếp tác động đến sức khỏe của người dân.

 

Theo dõi phần trả lời chất vấn của Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong phiên họp Quốc hội sáng nay (10/11), trong đó trọng tâm là trả lời chất vấn về việc quản lý tài sản, đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế, nhiều cử tri tại TP.HCM bày tỏ mong muốn có sự thay đổi về chính sách để quản lý tránh thất thoát ngân sách Nhà nước.

Giám đốc điều hành bệnh viện cần phải là một người được đào tạo về quản lý

Ông Hoàng Minh Duyệt, cử tri Quận 3 TP.HCM cho biết, thời gian gần đầy, nhiều lãnh đạo đứng đầu ngành y tế và các bệnh viện từ Trung ương đến địa phương bị xử lý kỷ luật, bị bắt do liên quan đến nhiều sai phạm, ông rất đau lòng.

Theo ông Duyệt, không thể tả hết được công lao của ngành y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 vừa qua, đặc biệt có nhiều nhân viên y tế đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ sức khỏe của nhân dân và giờ đây ở nhiều địa phương, các lực lượng khoác áo blue trắng vẫn đang miệt mài chống dịch, cứu chữa bệnh nhân. Nhưng bên cạnh đó lại có nhiều lãnh đạo có hành vi vi phạm trong hoạt động đấu thầu mua sắm thiết bị, vật tư y tế, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước và người bệnh.

Theo ông Duyệt, Bộ trưởng Bộ Y tế là người mới kế nhiệm, song qua phần trả lời chất vấn, cử tri này mong muốn việc xử lý vi phạm cần phải quyết liệt, cần có sự giám sát chặt chẽ trong việc đấu thầu mua sắm.

“Các vị lãnh đạo, nhất là lãnh đạo các bệnh viện từ trung ương, từ thời Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, bởi vì lợi ích cục bộ cá nhân nên kéo theo một chùm chứ không phải chỉ 1 vị. Đây là điều không thể tha thứ được. Chúng ta cần phải có sự uốn nắn từ trên xuống dưới”- ông Duyệt chia sẻ.

Còn bác sĩ Lâm Phước Trí - Trưởng Trạm Y tế phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM cho rằng, cần chấn chỉnh khâu quản lý. Cử tri này tâm đắc đối với ý kiến đại biểu Quốc hội đề xuất, đó là giám đốc điều hành bệnh viện cần phải là một người được đào tạo về quản lý, không nên đưa những chuyên gia, những “bàn tay vàng” ngành y lên làm quản lý mà nên để họ tập trung làm chuyên môn. Bên cạnh đó, cử tri này cũng cho rằng, hiện nay y tế cơ sở đang quá tải, nhân sự ít, công việc nhiều, thiếu thốn về cơ chế, chính sách. Cả hệ thống chính trị cần vào cuộc hỗ trợ ngành y tế, có tình nguyện viên giúp đỡ nhưng cần thêm cơ chế đãi ngộ cho các tình nguyện viên này.

Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế sáng nay được nhiều cử tri Quảng Ninh quan tâm theo dõi bởi đều là những vấn đề đang trực tiếp tác động đến sức khỏe, hoạt động thường ngày của người dân trong bối cảnh dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thị Mai, cử tri tại TP Hạ Long cho rằng, còn rất nhiều vấn đề khiến dư luận bức xúc như quản lý giá xét nghiệm Covid-19, nhiều địa phương còn cứng nhắc trong yêu cầu cách ly, kiểm soát dịch

Theo bà Mai, để dập tắt được dịch bệnh ngay thì chưa thể nhưng điều cần thiết bây giờ là chú trọng nâng cao chất lượng y tế, trong đó có chữa trị cho những người không may mắc bệnh. Qua đó, những người may mắn chưa mắc bệnh sẽ yên tâm, làm quen với nó, sống cùng với nó như thế giới đang hòa nhập. Bà Mai cho rằng, cần chú trọng nghiên cứu vaccine trong nước vì người dân trong nước cũng rất muốn sử dụng vaccine do chính đất nước mình làm ra".

Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế được đông đảo cử tri Yên Bái quan tâm, theo dõi. Cử tri Hoàng Thị Dung, tổ dân phố Yên Thắng, phường Hồng Hà, TP Yên Bái cho rằng, phiên chất vấn đã làm rõ được nhiều vấn đề cử tri đang rất quan tâm hiện nay. Theo bà Dung, phiên chất vấn rất thẳng thắn, đúng mong đợi của cử tri. Các đại biểu đặt ra nhiều vấn đề nóng, rất trọng tâm, đặc biệt là các vấn đề về phòng chống COVID-19, năng lực tuyến y tế cơ sở, y tế dự phòng, vấn đề vaccine... Phần trả lời của Bộ trưởng Y tế rất rõ ràng, cụ thể, làm rõ được nhiều vấn đề quan trọng. Qua đây cử tri cũng mong muốn các biện pháp phòng chống dịch có sự thống nhất hơn, đảm bảo hiệu quả cao.

Nhiều ý kiến cử tri Hải Phòng cho rằng, các nhóm vấn đề và các Bộ trưởng được Quốc hội chọn chất vấn và trả lời chất vấn trong kỳ họp lần này đều là những vấn đề "nóng", được xã hội quan tâm.

Ông Bùi Văn Phong, Phó chủ tịch Hội cựu chiến binh quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

Theo dõi phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long sáng nay (10/11), ông Bùi Văn Phong, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Ngô Quyền (Hải Phòng) cho rằng: Bộ trưởng đã đi thẳng vào vấn đề mà các đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm; nội dung trả lời ngắn gọn, thể hiện sự khiêm tốn, cầu thị. Tuy nhiên, có một số nội dung mà Bộ trưởng chưa thẳng thắn nhận trách nhiệm về mình đặc biệt là việc tham mưu, đề xuất các biện pháp trong giai đoạn đầu đợt dịch Covid-19 thứ tư; còn viện dẫn nhiều nguyên nhân khách quan như sự biến đổi liên tục của virus, dịch chưa có tiền lệ...

Chính phủ hiện đã có Nghị quyết 128 phù hợp với tình hình hiện nay. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch, đề nghị Bộ trưởng và ngành Y tế nói chung phải bám sát tình hình, tham mưu, đề xuất với Chính phủ để có giải pháp phù hợp, không cứng nhắc. Để sống chung, an toàn với COVID-19 thì biện pháp phải cụ thể, sát với với tình hình./.

Nhóm PV/VOV
 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận