'Bộ trưởng Y tế trả lời thẳng thắn, cầu thị'

Theo đại biểu Trần Thị Vân (đoàn Bắc Ninh), phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế cho thấy Bộ trưởng đã nắm rất chắc các vấn đề.

 

Sáng 10/11, phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhận được 22 ý kiến đại biểu nêu câu hỏi và tranh luận trên hội trường.

Theo ông Mai Văn Hải (Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa), đây là lĩnh vực có rất nhiều vấn đề đang được cử tri quan tâm, đặc biệt là những nội dung liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua và tới đây. Vì thế rất dễ hiểu khi những câu hỏi dành cho tư lệnh ngành Y tế đều rất thẳng thắn, đề cập tới khá nhiều vấn đề, trong đó có những điểm yếu của hệ thống y tế; những bất cập, lúng túng trong công tác phòng chống dịch, vấn đề giá xét nghiệm, giá sinh phẩm…

Đại biểu thấy rằng, đối với đa số những vấn đề đặt ra, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã trả lời tương đối rõ ràng, phần nào đáp ứng được mong muốn của cử tri. Vị Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cũng tin tưởng thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tham mưu cho Chính phủ đề ra những biện pháp phòng chống dịch quyết liệt và sát với tình hình thực tiễn hơn, nhằm mục tiêu lớn nhất là kiểm soát tình hình dịch bệnh an toàn và linh hoạt.

Thực tế, có một số đại biểu Quốc hội tranh luận lại khi cho rằng, câu trả lời của Bộ trưởng còn chưa rõ như năng lực, nguồn nhân lực ngành Y tế chưa đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch hay kỳ vọng của cử tri đối với vaccine phòng chống Covid-19 sớm được đưa vào sử dụng. Đồng tình với phần tranh luận lại của một số đại biểu, tuy nhiên câu trả lời của Bộ trưởng khiến đại biểu Mai Văn Hải vẫn chưa thỏa mãn.

Đặt câu hỏi chất vấn về trách nhiệm của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long về 2 nội dung, trong đó có vấn đề loạn giá xét nghiệm Covid-19, liệu có tình trạng lợi ích nhóm trong nhập bộ test hay không?, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) cho rằng, đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Y tế đăng đàn trả lời chất vấn, về cơ bản vị tư lệnh ngành đã có phần trả lời tốt, có tinh thần cầu thị. Bộ trưởng đã ghi chép cẩn thận và trả lời câu hỏi của từng đại biểu.

Đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp.

Về câu hỏi của mình dành cho Bộ trưởng, đại biểu Phạm Văn Hòa đánh giá, Bộ trưởng đã trả lời rành mạch, rõ ràng, trúng vấn đề mà đại biểu chất vấn. Tuy nhiên liên quan đến câu hỏi về giá test xét nghiệm mỗi nơi mỗi kiểu, ban đầu Bộ trưởng trả lời chưa rõ. Sau khi chất vấn lại, Bộ trưởng cũng tiếp thu và trả lời rõ ràng hơn. “Đây là vấn đề được rất đông cử tri quan tâm, vì vậy tôi mong muốn có tiếng nói từ tư lệnh ngành. Đề nghị Bộ trưởng có sự phối hợp với Bộ Tài chính để thống nhất giá xét nghiệm, khi đó sẽ công khai, minh bạch, rõ ràng hơn” - đại biểu Phạm Văn Hòa cho hay.

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn của tư lệnh ngành Y tế, bà Trần Thị Vân (Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) nhận thấy, các ý kiến chất vấn tương đối sát với các vấn đề cử tri cả nước quan tâm hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế cho thấy Bộ trưởng đã nắm rất chắc các vấn đề, sự chủ động trong chỉ đạo của Bộ Y tế ở các cấp độ dịch khác nhau, đảm bảo tính hiệu quả.

Đại biểu Trần Thị Vân, đoàn Bắc Ninh.

Với những nội dung đại biểu tranh luận lại đề nghị Bộ trưởng trả lời rõ hơn, theo đại biểu tỉnh Bắc Ninh, các ý kiến trả lời của Bộ trưởng rất rõ ràng, tuy nhiên có vấn đề đang còn vướng giữa Bộ và chính quyền địa phương, vì thế câu trả lời nằm ở phía chính quyền các địa phương.

Quan tâm đến 2 vấn đề liên quan đến lĩnh vực y tế là giá xét nghiệm và các địa phương ở các cấp độ dịch khác nhau có cách thức triển khai khác nhau gây bức xúc trong cử tri. Tuy nhiên, theo bà Vân, phần trả lời của Bộ trưởng với 2 nội dung này đã tương đối rõ.

“Nội dung chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng nay cũng là những ý kiến cử tri gửi gắm đại biểu. Các chất vấn khá tập trung và thẳng thắn. Phần trả lời của Bộ trưởng cũng rất thẳng thắn”. Đánh giá như vậy, đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương), cũng chia sẻ với Bộ trưởng Y tế về những câu trả lời được cho là chưa thỏa đáng, bởi theo đại biểu đoàn Bình Dương, “công bằng mà nói, có những vấn đề không chỉ thuộc lĩnh vực y tế xử lý, trong khi những vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm có phạm vi khá rộng, thậm chí có những vấn đề đòi hỏi phải cấp cao hơn mới có thể trả lời được thỏa đáng. Và cũng có những vấn đề Bộ trưởng có thể trả lời ngay trên diễn đàn nhưng cũng có vấn đề sẽ được trả lời bằng văn bản".

Đánh giá cao sự thẳng thắn của Bộ trưởng khi thừa nhận những vấn đề như giá test, vấn đề cách ly… Bộ làm chưa tốt, bởi dịch bệnh xảy ra chưa có tiền lệ và nhiều nước khác cũng ở tình trạng như Việt Nam. Vì thế, theo đại biểu, “việc chúng vừa làm vừa điều chỉnh là cần thiết”./.

Thanh Hà-Minh Khánh/VOV.VN
 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận