Đảng ủy Bộ Công Thương đổi mới, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát

Nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, Đảng ủy Bộ Công Thương đã phổ biến, quán triệt Nghị quyết XIII. Từ đó, công tác kiểm tra, giám sát đã có nhiều chuyển biến tích cực giúp các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

 

Thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TW ngày 09/3/2021 của Bộ Chính trị về việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương ban hành Nghị quyết số 03-NQ/BCSĐ ngày 14/4/2021; Công văn số 36-CV/BCSĐ ngày 07/5/2021 của Ban cán sự Đảng.

Đảng ủy Bộ Công Thương lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các tổ chức đảng trực thuộc tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động. Xác định rõ đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động nắm vững và thực hiện đúng đắn, sáng tạo Nghị quyết của Đảng, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, thống nhất ý chí và hành động trong Bộ Công Thương, ngành Công Thương. Xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Hội nghị giữa Ban Cán sự Đảng với Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Công Thương diễn ra ngày 27/8/2021

Ban cán sự Đảng yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ phối hợp với cấp ủy cùng cấp chủ động xây dựng chương trình/kế hoạch hành động của cơ quan, đơn vị thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; thể hiện quyết tâm đổi mới, sáng tạo và đảm bảo tính khả thi, thiết thực, hiệu quả. Kết quả thực hiện chương trình/kế hoạch hành động là cơ sở quan trọng để kiểm điểm, đánh giá tập thể cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị hằng năm và cả nhiệm kỳ.

Đảng ủy Bộ Công Thương thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp ủy trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; triển khai phổ biến, quán triệt và chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, quy chế, hướng dẫn của Đảng. Qua đó, nhận thức trong Đảng, trước hết là trong cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị về vị trí, vai trò, ý nghĩa và tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đảng ủy Bộ và các cấp ủy trực thuộc thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện để ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng.

Quán triệt quan điểm của Ðảng “giám sát phải mở rộng”, “kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”, trong nhiệm kỳ và hằng năm, Ủy ban Kiểm tra Ðảng ủy Bộ Công Thương và Ủy ban kiểm tra các cấp trực thuộc đã tập trung thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát các đảng bộ và chi bộ trực thuộc. Các trường hợp sau khi kiểm tra, xác minh, kết luận có vi phạm đều được xử lý nghiêm minh, đúng quy định, bảo đảm tính giáo dục và phòng ngừa, răn đe đối với những trường hợp khác.

Đảng ủy Bộ Công Thương và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bộ đã đổi mới, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát bảo đảm hiệu lực, hiệu quả như chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm; phân công cụ thể từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách các cuộc kiểm tra, giám sát; kịp thời bổ sung kế hoạch kiểm tra theo chương trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp được tăng cường, nội dung kiểm tra, giám sát toàn diện cả về công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác quản lý đảng phí, đảng vụ, công tác quản lý đảng viên, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của cấp ủy cấp dưới; kiểm tra chuyên đề theo quy định.

Từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, Ban Cán sự đảng và Đảng ủy Bộ Công Thương đã rút ra một số kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác này trong thời gian tới./.

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận