Cần công khai nơi 'lờ' kết luận kiểm toán để báo cáo Quốc hội

Nhiều ý kiến trong UBTV Quốc hội đề nghị công khai cá nhân, tổ chức ban hành các văn bản sai quy định; không thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước trước QH.

 

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ ba, sáng 14/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác năm 2021 và kế hoạch kiểm toán năm 2022 của Kiểm toán Nhà nước.

Kiến nghị xử lý 52.095 tỷ đồng và hủy bỏ nhiều văn bản

Tổng KTNN Trần Sỹ Thanh cho biết, đến 31/8/2021, Kiểm toán Nhà nước đã triển khai 144/211 đoàn, kết thúc 108 đoàn (đạt 51% kế hoạch năm), phát hành 83 báo cáo kiểm toán, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên 37 đoàn đang triển khai phải dừng thực hiện).

Tổng hợp sơ bộ đến cuối tháng 8/2021, đối với 91 báo cáo kiểm toán đã phát hành (bao gồm cả 8 báo cáo thuộc kế hoạch kiểm toán bổ sung năm 2020 và phát hành trong năm 2021), KTNN kiến nghị xử lý tài chính 52.095 tỷ đồng; hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung 67 văn bản pháp luật.

Trong 8 tháng đầu năm 2021, KTNN đã chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định 1 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện qua hoạt động kiểm toán.

Báo cáo cũng chỉ rõ các đơn vị còn chưa chấp hành đầy đủ quy định của pháp luật trong quản lý, điều hành thu, chi ngân sách; quản lý tài sản, đất đai, tài nguyên khoáng sản; quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng tại các đô thị; quản lý doanh thu, chi phí, công nợ,…

Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường nhận định, các cuộc kiểm toán kết thúc cơ bản thực hiện đúng mục tiêu, tiến độ đề ra. Tuy nhiên, tỷ lệ thực hiện các kết luận, kiến nghị của KTNN năm 2021 thấp hơn so với các năm trước.

Cơ quan thẩm tra đề nghị Kiểm toán Nhà nước bổ sung, làm rõ chi tiết danh mục các văn bản kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ, thay thế; bổ sung báo cáo việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện các kết luận, kiến nghị còn tồn đọng từ những năm trước; làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan và cung cấp danh sách cụ thể các cơ quan, đơn vị không thực thiện đầy đủ, kịp thời các kết luận, kiến nghị của KTNN qua từng năm.

Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh trình bày các báo cáo. Ảnh: Quốc hội

Tại sao chuyển cơ quan điều tra ít thế?

Thảo luận về báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho rằng, năm 2021 chỉ còn chưa đầy 4 tháng, trong khi khối lượng công việc theo kế hoạch năm của KTNN còn đến 49%, do đó cần đánh giá thêm khả năng hoàn thành kế hoạch, đề xuất giải pháp để hoàn thành kế hoạch.

Đề cập tỷ lệ thực hiện các kết luận, kiến nghị những năm qua đạt thấp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đề xuất công khai các đơn vị không thực hiện kết luận của KTNN; chuyển cơ quan điều tra các đơn vị có dấu hiệu tội phạm.

“Tỷ lệ thực hiện các kiến nghị của kiểm toán trong năm 2021 rất thấp, chỉ đạt 49,9%, thấp hơn cùng kỳ năm trước (55,9%). Đáng chú ý trong 3 năm gần đây kết quả thực hiện các kiến nghị của kiểm toán đều thâp và năm 2021 là thấp nhất. Đây là vấn đề đã nói nhiều năm cho nên cần lưu ý, và có giải pháp. Do đó cần công khai các đơn vị không thục hiện kết luận của kiểm toán để báo cáo trước Quốc hội” – bà Lê Thị Nga nêu quan điểm và cũng đặt vấn đề “tại sao số chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra những vụ việc có dấu hiệu vi phạm lại ít thế”.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cũng chung quan điểm cho rằng cần công bố, công khai với Quốc hội về các cá nhân, tổ chức ban hành các văn bản không đúng thẩm quyền, sai quy định để khắc phục tồn tại hạn chế và các kiến nghị kiểm toán sẽ được thực hiện nghiêm chỉnh hơn. Bên cạnh đó, nếu thực hiện tốt việc xử lý tài chính sau kiểm toán thì đây sẽ là nguồn lực lớn cho đầu tư phát triển.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, phải công khai minh bạch hoạt động kiểm toán vì đây là vũ khí rất quan trọng. Một mặt có tác động siết chặt kỷ luật, kỷ cương thực hiện ngân sách, thực hiện các kiến nghị kiểm toán. Mặt khác qua công khai, người dân trở lại giám sát hoạt động của kiểm toán. Điều này có tác dụng rất tốt cho hoạt động kiểm toán cho nên cần công khai bằng nhiều cách./.

Ngọc Thành/VOV.VN
 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận