Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm cấp Nhà nước Cămpuchia.

Chuyến thăm mở ra một giai đoạn phát triển mới của mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống và sự hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Campuchia.

Chiều 25/2, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và đoàn Việt Nam đã tới Phnom Penh, bắt đầu thăm cấp Nhà nước Vương quốc Cammpuchia. Đây là chuyến thăm Campuchia đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trên cương vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước. Chuyến thăm nhằm củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam với Campuchia, đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, ổn định và bền vững.

Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi, có mối quan hệ truyền thống gắn bó từ lâu đời. Sau hơn 50 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, vượt qua nhiều thăng trầm của lịch sử và những biến cố của thời đại, quan hệ hai nước ngày càng trở nên khăng khít, bền chặt, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, được tôi luyện trong thực tế bằng công sức, xương máu và sự hy sinh của biết bao anh hùng liệt sĩ cũng như sự phấn đấu của nhiều thế hệ người Việt Nam và Campuchia, trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc.

Ngày nay, với phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, quan hệ Việt Nam-Campuchia vẫn đang không ngừng phát triển trên mọi lĩnh vực. Hai bên duy trì việc trao đổi đoàn các cấp. Giao lưu giữa các Bộ, ngành, địa phương và giao lưu nhân dân diễn ra thường xuyên liên liên tục, góp phần củng cố và tăng cường sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa các nhà lãnh đạo và nhân dân hai nước.  

Hợp tác quốc phòng, an ninh và đối ngoại tiếp tục được duy trì. Hai bên đã phối hợp triển khai thực hiện có kết quả các thỏa thuận hợp tác về quốc phòng, an ninh; khẳng định nguyên tắc không cho phép bất kỳ lực lượng nào dùng lãnh thổ của nước này để chống phá nước kia; tăng cường hợp tác trao đổi thông tin, phối hợp bảo đảm giữ vững ổn định chính trị, xã hội ở mỗi nước, an ninh, an toàn biên giới trên bộ và trên biển. 

Quan hệ hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư tiếp tục có bước phát triển mới. Hiện nay, Việt Nam có 210 dự án đầu tư ở campuchia với tổng vốn đăng ký hơn 3 tỷ USD, đứng trong tốp 05 nước có đầu tư lớn nhất ở Campuchia. Trong khí đó, Campuchia có 19 dự án đầu tư ở Việt Nam với tổng vốn gần 64 triệu USD.  Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 đạt 4,68 tỷ USD (tăng hơn 23,76% so với năm 2017), trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 3,74 tỷ USD, tăng 34,98%. Hợp tác trên lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa cũng được hai bên quan tâm thúc đẩy. Hai bên duy trì sự phối hợp chặt chẽ với nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, hai nước trong quá trình phát triển bên cạnh những thuận lợi, cũng đang đối mặt với không ít khó khăn thách thức, việc tăng cường hơn nữa quan hệ Việt Nam-Campuchia, đưa quan hệ hai nước tiếp tục có những bước phát triển quan trọng cả chiều rộng lẫn chiều sâu có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định lâu dài để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm độc lập và chủ quyền quốc gia của mỗi nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Chiều ngày 25/2, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. Quốc vương bày tỏ cảm ơn sâu sắc và không bao giờ quên sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn và toàn diện mà Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho nhân dân Campuchia trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thoát khỏi thảm họa diệt chủng, cũng như trong giai đoạn tái thiết và phát triển đất nước. Quốc vương khẳng định nhân dân Việt Nam là người bạn vĩ đại và tin cậy của nhân dân Campuchia; nhân dân Campuchia mãi là người bạn láng giềng tốt, luôn sát cánh bên cạnh nhân dân Việt Nam. Quốc vương Norodom Sihamoni nhấn mạnh vinh dự được kế tục sự nghiệp của Vua cha, khẳng định sẽ nỗ lực tiếp tục vun đắp, thúc đẩy mối quan hệ và tình cảm giữa hai nước, hai dân tộc ngày càng gắn bó, khăng khít và bền chặt.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước vui mừng chứng kiến những thành tựu to lớn, rất đáng tự hào mà nhân dân Campuchia đạt được trong những năm qua, đặc biệt là việc Campuchia đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI, thành lập Quốc hội và Chính phủ mới. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tin tưởng dưới sự trị vì của Quốc vương Norodom Sihamoni và sự lãnh đạo của Chính phủ Hoàng gia Campuchia, nhân dân Campuchia sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu mới to lớn hơn trong công cuộc xây dựng thành công một nước Campuchia hòa bình, độc lập, trung lập, dân chủ và tiến bộ xã hội và có quan hệ hữu nghị với tất cả các nước trên thế giới, nhất là các nước láng giềng, khu vực, góp phần tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Hai nhà Lãnh đạo khẳng định sẽ làm hết sức mình để không ngừng vun đắp, phát huy và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau tình đoàn kết hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện Việt Nam – Campuchia, để mối quan hệ này mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Tối 25/2, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã dự quốc yến do Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni chủ trì./.

Xuân Dần/VOV

Bình luận

    Chưa có bình luận