Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm tình trạng tín dụng đen

Ngày 3/12, tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm.

 

Đó là xây dựng Nghị quyết 01 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 để các bộ, ngành bắt tay ngay vào triển khai từ đầu năm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, năm 2018, mọi mặt của đất nước đạt kết quả tích cực. Ngay từ thời điểm này đã có thể khẳng định các chỉ tiêu 2018 đều hoàn thành và vượt kế hoạch. Tuy vậy, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương không chủ quan, tập trung khắc phục các yếu kém, tồn tại, trong đó có việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính, tình trạng trên nóng dưới lạnh, xa dân, sợ trách nhiệm, tham nhũng vặt...


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2018

Về nhiệm vụ cần thực hiện ngay trong tháng 12 này, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành tổ chức tổng kết các nhiệm vụ năm 2018 với tinh thần không phô trương, đánh giá thực chất các hạn chế, nêu nguyên nhân và kinh nghiệm rút ra để làm tốt nhiệm vụ năm 2019. Cùng với đó là đóng góp xây dựng Nghị quyết 01 của Chính phủ và có chương trình hành động sát thực tế để triển khai ngay từ đầu năm với mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 6,8%.

Thủ tướng cũng chỉ đạo thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tận dụng cơ hội thị trường tăng mạnh dịp cuối năm và giáp Tết. Chú trọng lo Tết Nguyên Đán cho nhân dân về mọi mặt, nhất là chú ý vấn đề đi lại cho người dân, trật tự an toàn xã hội, lo Tết cho người nghèo và gia đình chính sách.

Tại phiên họp, nêu thực trạng khiếu kiện kéo dài ở một số địa phương không được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc dư luận, Thủ tướng nhấn mạnh: "Tôi nói lại tinh thần của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, thành lập Tổ công tác đặc biệt do Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình làm Tổ trưởng, có Tổng thanh tra Chính phủ, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, một số chủ tịch, bí thư các địa phương. Bí thư các địa phương phải tham gia nhiệm vụ này. Việc thứ nhất là kiểm tra các địa phương giải quyết tồn tại khiếu nại, tố cáo chậm trễ, thiếu trách nhiệm. Việc thứ hai là trực tiếp chủ trì kết luận một số vụ việc phức tạp kéo dài, không để những “đốm lửa nhỏ” gây ra “đám cháy lớn”.

Trước tình trạng tín dụng đen vẫn là điểm nóng ở một số địa phương, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xử lý nghiêm tình trạng này. Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành, địa phương cần phải phát động một phong trào về xử lý, tiến tới loại trừ tín dụng đen trên địa bàn cả nước.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT rà soát vấn đề quản lý giáo dục mầm non, tiểu học, Thủ tướng chỉ đạo Bộ phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH và các địa phương tăng cường giám sát, kiểm tra, không để xảy ra tình trạng bạo hành trẻ em. Cùng với đó là sớm công bố phương án thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019.

Về vấn đề tinh giản biên chế trong ngành giáo dục và y tế, Thủ tướng chỉ đạo: "Giảm biên chế không nhằm vào giáo viên. Nhưng phải rà soát quy hoạch hệ thống trường học để thực hiện chủ trương nói chung về tổ chức lại, từ đó giải quyết và trả lời cho các địa phương về biên chế giáo viên, mở ra không gian thu hút nhân tài mới". Trên tinh thần đó, Thủ tướng giao Bộ Nội vụ và các bộ liên quan phối hợp đề xuất các chính sách thu hút các nhân tài vào bộ máy Nhà nước.

Nhấn mạnh vấn đề môi trường, Thủ tướng cho rằng, phải làm rõ trách nhiệm xử lý 13 triệu tấn rác thải khu vực nông thôn thuộc trách nhiệm của bộ trưởng nào. Việc này đã giao Văn phòng Chính phủ làm việc với một số Bộ để xử lý./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận