Mưu lớn, tính xa

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố một mục đích việc tăng cường vũ trang cho Đài Loan là "duy trì ổn định chính trị và sự cân bằng về quân sự ở khu vực".

Việc Mỹ thường xuyên cung ứng vũ khí và thiết bị quân sự hiện đại cho Đài Loan không phải là chuyện lạ. Nhưng việc Mỹ đồng ý bán máy bay chiến đấu không người lái tối tân cho Đài Loan vào thời điểm ngay trước ngày có cuộc bầu cử tổng thống năm nay ở nước Mỹ thì lại không thể không đáng được chú ý, nhất là khi Bộ Ngoại giao Mỹ biện luận cho quyết sách này bằng diễn giải rằng Mỹ cung ứng vũ khí nhằm giúp Đài Loan hiện đại hoá quân đội và tăng cường khả năng phòng thủ. Bộ Ngoại giao Mỹ đồng thời còn tuyên bố một mục đích khác nữa của việc tăng cường vũ trang cho Đài Loan là "duy trì ổn định chính trị và sự cân bằng về quân sự ở khu vực".

Có thể thấy được qua đó cái đích chính mà Mỹ nhằm đến là củng cố và tăng cường vai trò cũng như ảnh hưởng về chính trị an ninh và quân sự ở khu vực Đông Á nói riêng và ở khu vực lớn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nói chung. Trong khuôn khổ mưu tính lớn ấy, Mỹ dùng việc cung ứng vũ khí và thiết bị quân sự hiện đại cho Đài Loan để thể hiện và khẳng định cam kết đảm bảo an ninh cho Đài Loan, trấn an đồng minh quân sự chiến lược này và sử dụng Đài Loan làm một con chủ bài trong cuộc cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc, đặc biệt để răn đe, cảnh báo và đối phó những mưu tính và hành động quân sự của Trung Quốc ở khu vực Đông Bắc Á, đối với Đài Loan và ở khu vực Biển Đông.

Việc này được phía Mỹ thực hiện ngay trước ngày bầu cử tổng thống không phải để tạo sự đã rồi mà cho thấy kết quả cuộc bầu cử tổng thống không ảnh hưởng và tác động gì tới quyết sách này. Chiến lược, chính sách và lợi ích trong những chuyện của Mỹ liên quan đến Trung Quốc và Đài Loan, đến vùng Đông Bắc Á và khu vực Biển Đông vốn luôn luôn nhất quán và liên tục mà nếu có thay đổi thì cũng không cơ bản gì và có chăng chỉ ở cách thức thực hiện thôi./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận