Thắng cử thời dịch bệnh

Ở New Zealand, bà Arhern và Công đảng đã thắng cử vang dội vừa rồi một phần đã đáp ứng được mong mỏi của người dân khi dịch bệnh hoành hành.

Ở cuộc bầu cử quốc hội vừa qua, Công đảng New Zealand và thủ tướng đương nhiệm Jacinda Arhern đã giành thắng lợi vang dội. Thắng cử giúp Công đảng New Zealand và bà Arhern có thể một mình cầm quyền trong nhiệm kỳ tới. Một trong những nguyên nhân quyết định nhất cho kết quả bầu cử quốc hội này ở New Zealand là thành công của chính phủ của bà Arhern trong việc xử lý những thách thức, khó khăn và khủng hoảng về chính trị xã hội nội bộ như khủng bố hồi năm 2018, thảm họa núi lửa phun trào hồi năm ngoái và đặc biệt là dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra năm nay.

Về cơ bản, New Zealand là một trong ít nơi trên thế giới được công nhận chung là có chính phủ ứng phó rất thành công dịch bệnh từ đầu năm đến nay. Bà Arhern và Công đảng New Zealand đã cho thấy phải hành động như thế nào thì mới có thể giành về chiến thắng trong các cuộc bầu cử ở thời dịch bệnh hoành hành. Đối phó dịch bệnh đã trở thành một trong những chiếc hàn thử biểu chuẩn xác nhất về mức độ tín nhiệm và tin cậy mà cử tri dành cho chính phủ. Cử tri nhìn nhận ở trong cách thức chính quyền ứng phó dịch bệnh không chỉ có đơn thuần bản chất ưu việt và nhân văn của hệ thống chính trị nhà nước, hiệu quả thiết thực của chủ trương chính sách mà còn cả năng lực và bản lĩnh lãnh đạo đất nước của phe cầm quyền và của các vị lãnh đạo đất nước. Ở New Zealand, bà Arhern và Công đảng đã gặt hái được thắng cử vang dội trong cuộc bầu cử quốc hội vừa rồi có phần rất quyết định ở chỗ đã đáp ứng được mong mỏi của người dân khi đất nước bị dịch bệnh hoành hành.

Ở các nơi khác trên thế giới, cử tri cũng từ phán xét về kết quả của chính quyền trong ứng phó dịch bệnh để quyết định bầu cho ai tại các cuộc bầu cử. Ở Mỹ sau gần hai tuần nữa và ở nhiều quốc gia châu Âu thời gian tới, cử tri sẽ dùng lá phiếu bầu để phán xử phe phái hay cá nhân cầm quyền về kết quả ứng phó dịch bệnh của họ./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận