Tranh thủ để liên thủ

Có thể thấy bây giờ Mỹ và Anh cùng hội cùng thuyền như thế nào trong chính sách và hành động đối với Trung Quốc...

Mỹ đã tìm thấy ở Anh đồng minh không thể lý tưởng hơn để cùng thống nhất quan điểm và phối hợp hành động đối phó Trung Quốc. Chuyến công du Anh hiện tại của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo phục vụ cho mục tiêu Mỹ đang theo đuổi là tập hợp đồng minh và đối tác thành liên minh cùng đối phó Trung Quốc mà trong đó Anh đóng vai trò rất quan trọng. Mỹ phải tranh thủ Anh để hình thành liên quân mới này.

Việc Mỹ làm găng với Trung Quốc không còn lạ lẫm hay mới mẻ gì nữa bởi Mỹ đã như thế từ nhiều tháng ngày nay rồi. Nhưng phía Anh lại mới có sự điều chỉnh chính sách đối với Trung Quốc và chỉ trong thời gian rất ngắn đã làm găng với Trung Quốc chẳng khác gì Mỹ. Mỹ tẩy chay tập đoàn công nghệ cao Huawei của Trung Quốc thì mới đây chính phủ Anh đã cấm tập đoàn này tham gia xây dựng mạng truyền tin thế hệ 5G ở Anh. Sau khi Trung Quốc ban hành bộ luật mới về an ninh ở Hồng Kông, Mỹ và Anh có ngay những biện pháp chính sách nhằm gây áp lực đối phó Trung Quốc. Mỹ trừng phạt một số chính khách và quan chức Trung Quốc, đồng thời ngừng áp dụng chính sách ưu đãi đối với Hồng Kông và cấm xuất khẩu linh kiện, thiết bị và công nghệ quân sự sang Hồng Kông.

Phía Anh cũng cấm xuất khẩu vũ khí cho Hồng Công, tạo điều kiện thuận lợi cho dân Hồng Công nhập cảnh vào Anh, cư trú dài hạn ở Anh và gia nhập quốc tịch Anh. Cùng với Canada và Australia, phía Anh ngừng hiệu lực của hiệp định dẫn độ với Hồng Kông. Mỹ đưa nhiều tàu sân bay và tàu chiến vào khu vực Biển Đông và lần đầu tiên công khai bác bỏ mọi yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền lãnh thổ và hàng hải ở khu vực Biển Đông còn Anh dự định đưa tàu chiến vào khu vực Biển Đông. Qua đó có thể thấy bây giờ Mỹ và Anh cùng hội cùng thuyền như thế nào trong chính sách và hành động đối với Trung Quốc. Bộ đôi này tạo thành cặp bài trùng, rồi sử dụng nó làm trụ cột chính cho bộ tứ (với Australia và Canada) và bộ tứ làm hạt nhân cho liên thủ nhiều bên mới cùng đối phó Trung Quốc trên nhiều phương diện./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận