Rồi cũng phải tạm ổn

Dù 27/3 tới ông Tập Cận Bình có đi hay không đi Mỹ thì cuộc xung khắc thương mại hiện tại giữa hai bên cũng sẽ có được giải pháp.

Sau khi có được thêm thời gian, cuộc đàm phán thương mại lần này giữa Mỹ và Trung Quốc dường như có được triển vọng là sẽ kết thúc với thoả thuận giữa hai bên. Hiện đã có những tin đồn về khả năng chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ lại đi Mỹ để gặp tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 27/3 tới. Như thế có nghĩa là dù ông Tập Cận Bình có đi hay không đi Mỹ thì cuộc xung khắc thương mại hiện tại giữa hai bên rồi cũng sẽ có được giải pháp.

Cả hai bên đều cần thoả thuận về giải pháp thì mới tránh được tình trạng là xô đẩy nhau vào cuộc chiến tranh thương mại. Nếu không đạt được thoả thuận với nhau thì sẽ có vòng xoáy căng thẳng mới giữa hai bên. Ông Trump đã doạ là trong trường hợp ấy sẽ áp thuế quan bảo hộ thêm đối với 200 tỷ giá trị hàng hoá xuất khẩu của Trung Quốc vào thị trường Mỹ. Trung Quốc sẽ đáp trả và hai bên như thế đâu có khác gì tiến hành chiến tranh thương mại với nhau.

 

Cho tới nay, cả ai phía đều thể hiện thiện chí và tỏ ra lạc quan về triển vọng có được kết cục đàm phán thành công. Trung Quốc cho thấy đã có những nhượng bộ rất cơ bản cả trên phương diện cải cách cơ cấu và chính sách tiền tệ chứ không chỉ có đơn thuần chấp nhận nhập khẩu nhiều hơn nữa hàng hoá của Mỹ. Phía Mỹ cũng muốn có được thoả thuận với Trung Quốc nên đã chủ động kéo dài thời gian đàm phán thương mại với nhau. Cái khó đối với cả hai bên là họ buộc phải thoả hiệp với nhau để tránh xảy ra chiến tranh thương mại trong nhận thức rằng dẫu có thoả hiệp gì với nhau bây giờ thì cũng không có nghĩa là mọi vướng mắc trong quan hệ với nhau đều đã được xử lý dứt điểm. Chừng nào còn cạnh tranh chiến lược với nhau thì chừng đó giữa Mỹ và Trung Quốc không thể hết bất đồng quan điểm và xung khắc lợi ích. Cái khó đối với họ là phải lưu ý giữ thể diện cho nhau. Cho nên chuyện xung khắc thương mại giữa hai bên lần này rồi cũng được xử lý ổn thoả, cho dù chỉ là tạm ổn.

Bình luận

    Chưa có bình luận