Nhắn gửi tuyến đầu chống dịch: Đừng vì 'cái tát' mà nản lòng, buông tay!

Nhân dân luôn kề vai sát cánh để những người ở tuyến đầu yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ. Đừng vì 'cái tát' mà nản lòng, buông tay!

 

Mới đây, dư luận không khỏi bức xúc trước hành động bộc phát của ông Trần Vinh – Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP.Đà Nẵng khi thẳng tay tát vào mặt nữ nhân viên y tế P.T.L. Vụ việc xảy ra khi nữ nhân viên này đang thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân trong khu phong tỏa đường Nguyễn Hiền, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà .

Không bức xúc sao được khi dịch bệnh diễn biến ngày một phức tạp mà lực lượng tuyến đầu chống dịch, không ai vất vả hơn, đó chính là đội ngũ y tế. Khi hành động xảy ra, chị P.T.L đã ôm mặt khóc bởi như chị nói: “Anh em làm việc cả mấy tháng nay không nghỉ, cũng đã đủ mệt mỏi rồi”. Giọt nước mắt của chị chứa đựng tất cả nỗi tủi thân trong đó. Có lẽ, họ không mong muốn sự tri ân nào tốt hơn, đó chính là thái độ bình tĩnh, hợp tác của người dân để giúp họ hoàn thành nhiệm vụ.

Không bức xúc sao được khi vị cán bộ kia lại công tác ở một đơn vị mà hầu hết là đại biểu dân cử, từ cấp Trung ương đến địa phương. Bởi vậy, sẽ là rất xa lạ khi bắt gặp ở đó một thái độ hống hách, trịch thượng hay lời nói bất nhất.

Cuộc chia tay của các y bác sĩ ở Thái Nguyên trước khi vào tâm dịch TP.HCM.

Hành động của ông Trần Vinh rồi đây sẽ được các cơ quan chức năng xử lý và dư luận trông chờ một thái độ nghiêm túc, công bằng, đúng pháp luật khi giải quyết vụ việc.

Nhưng nếu nói rằng, những hành động nhỏ lẻ, bộc phát như trên sẽ làm tổn thương đội ngũ y tế trên cả nước, là hành động vô ơn, không trân trọng công sức và nỗi vất vả của họ, thì quả là sự đánh giá vội vàng, phiến diện.

Hơn 500 ngày chống dịch kể từ khi có bệnh nhân Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam ngày 23/1/2020 đến nay, cả dân tộc đã bước vào cuộc trường chinh không mệt mỏi để chiến đấu với “kẻ thù nguy hiểm giấu mặt, liên tục biến hóa, tàng hình”. Nhìn lại chuỗi ngày đầy cam go, thử thách đó, người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính trong thư gửi lực lượng tuyến đầu chống dịch đã xúc động nhắc đến sự hy sinh, nỗi vất vả của đội ngũ cán bộ y tế với thái độ đầy trân trọng.

“Những ngày qua, cán bộ y tế trong bộ quần áo bảo hộ giữa mùa hè đổ lửa, đêm quên ngủ, ngày quên ăn, tận tâm, tận lực với công việc, thậm chí nhiều anh chị em không có cơ hội gặp được người thân lần cuối do đang phải thực hiện nhiệm vụ. Đảng, Nhà nước trân trọng, biểu dương và đánh giá rất cao những đóng góp, hy sinh, nỗ lực hết mình của lực lượng tuyến đầu chống dịch, nhất là đội ngũ cán bộ y tế ” – Thủ tướng viết.

Không sao hết sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ y tế trong hơn một năm rưỡi chống dịch vừa qua. Vượt lên trên những thiếu thốn về cơ sở vật chất, nỗi vất vả, cơ cực trong điều kiện làm việc khắc nghiệt, vượt lên trên những lo toan “cơm áo gạo tiền” và cả hạnh phúc riêng tư… Họ đã ‘chiến đấu” miệt mài không kể ngày đêm để giành giật sự sống cho bệnh nhân Covid-19, để cô lập F0 ra khỏi cộng đồng, để tiêm phủ vaccine cho hàng triệu người dân trên cả nước. Nhân dân cảm nhận được sự cống hiến và hy sinh thầm lặng đó.

Những cuộc chia tay giữa thời bình, những giọt nước mắt của người ra đi và người ở lại, những chuyến xe hừng hực khí thế “tiếp lửa” cho “chiến trường” miền Nam chống dịch lại gợi nhớ hình ảnh hào hùng của mấy mươi năm về trước khi “miền Nam tha thiết gọi, cả nước ta lên đường”.

Dẫu phía trước còn trăm bề khó khăn, dẫu “cuộc chiến” với Covid-19 còn đầy gian nan, thử thách, dẫu đâu đó vẫn xuất hiện những “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng chắc chắn đội ngũ y tế không bao giờ đơn độc. Nhân dân luôn ủng hộ, kề vai sát cánh để họ yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ, mong họ luôn vững tâm, bình an. Đừng vì “cái tát” mà nản lòng, buông tay./.

Giáng Hương/VOV.VN
 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận