Ưu tiên đối nội, trọng điểm đối ngoại

Ông Putin tập trung nhiều vào những chuyện đối nội và chọn lọc chủ đề nội dung đối ngoại khi trình bày Thông điệp thường niên lần này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trình bày Thông điệp thường niên về tình hình đất nước lần thứ 15 trong thời gian 1 giờ và 27 phút. Giới truyền thông thống kế có ít nhất 53 lần ông Putin được vỗ tay hoan hô nhiệt liệt. Sau ba nhiệm kỳ tổng thống và một nhiệm kỳ thủ tướng nước Nga, ở nhiệm kỳ tổng thống thứ 4 này, ông Putin đã quá quen với việc trình bày thông điệp thường niên về tình hình đất nước. Nhưng trong tất cả những lần trình bày cho tới nay, có lẽ chưa lần nào người ta thấy ông Putin tập trung nhiều vào những chuyện đối nội và chọn lọc chủ đề nội dung đối ngoại để đề cập như lần này.

Lời lẽ không to tát mà nhẹ nhàng, cách trình bày không hùng hồn mà ôn hoà - ông Putin cho thấy rất khách quan và thực tế trong việc đánh giá về tình hình hiện tại của đất nước, thể hiện đã nhìn ra vấn đề, hiểu nguyên nhân cũng như biết cách thức xử lý chúng. Ông Putin dành phần lớn bài thông điệp để đề cập đến những vấn đề chính trị xã hội nội bộ của nước Nga để nhận diện những tác động tiêu cực của chúng tới đời sống của người dân và hiệu lực của bộ máy công quyền. Ông Putin không đề cập nhiều, càng không nhấn mạnh hay tung hô những thành quả cầm quyền của mình mà như thể trò chuyện và đối thoại trực tiếp với người dân. Tất cả những biện pháp chính sách được ông  Putin đề ra trong bài thông điệp nhằm giải quyết các vấn đề đang đặt ra đều hợp lý đến mức dễ dàng được công chúng chấp nhận. Chỉ có điều ông Putin chưa thể làm cho dân chúng thật sự tin tưởng vào tính khả thi của tất cả những ý tưởng chính sách mới ấy.

Những trình bày của ông Putin về chính sách đối ngoại gần như không có gì mới và đặc biệt hơn trước. Đáng chú ý nhất là ông Putin trong đó tập trung chủ yếu vào quan hệ của nước Nga với Mỹ, thể hiện thái độ cứng rắn và quyết tâm đáp trả những biện pháp chính sách gây hấn và đối địch Nga từ phía Mỹ. Cứ theo những trình bày này của ông Putin mà dự đoán thì nước Nga tới đây chuyển biến về chính trị đối nội, kinh tế và xã hội nhiều hơn là có biến động mới về đối ngoại.

Bình luận

    Chưa có bình luận