Lỡ dịp

Việc tổng thống Hàn Quốc không sang Nhật Bản tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa hè lần thứ 32 năm nay làm lỡ dự định cuộc gặp cấp cao giữa hai nước.

Việc tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in không sang Nhật Bản tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa hè lần thứ 32 năm nay tổ chức ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã làm cho dự định có cuộc gặp cấp cao giữa hai nước không thể được thực hiện. Ông Moon Jae-in theo đuổi dự định này đã từ khá lâu rồi nhưng không thực hiện được, chủ yếu do những yếu tố khách quan là dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra và do ở Nhật Bản có sự thay đổi chính phủ. Ông Yoshihide Suga kế nhiệm ông Shinzo Abe trên cương vị thủ tướng Nhật Bản.

Một cuộc gặp cấp cao chính thức giữa Nhật Bản và Hàn Quốc có ý nghĩa chính trị và thực tiễn rất quan trọng đối với cả hai nước. Nó giúp hai bên khắc phục những vướng mắc dai dẳng do lịch sử để lại và đồng thời gây dựng sự thống nhất quan điểm và phối hợp hành động cần thiết cho hai nước trong xử lý quan hệ song phương của từng bên với Mỹ, Trung Quốc và Triều Tiên.

Nhưng bây giờ, hai bên đã lại một lần nữa để lỡ nhịp. Dịp thuận lợi tới chưa thấy lấp ló bóng dáng bởi ở cả hai nước đều sắp có biến động chính trị quyền lực bất định. Ở Hàn Quốc sắp có cuộc bầu cử tổng thống mới và ông Moon Jae-in không thể ứng cử tổng thống thêm lần nữa. Ở Nhật Bản, ông Suga sắp phải trải qua cuộc bầu chọn chủ tịch mới của Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản đang cầm quyền. Ông Suga có thể sẽ tiếp tục tại nhiệm trong khi ở Hàn Quốc sẽ có tổng thống mới. Người mới ở Hàn Quốc trong thời kỳ cầm quyền đầu chắc chắn phải ưu tiên đối nội trước đối ngoại, phải dùng đối ngoại phục vụ đối nội và phải để ý đến Triều Tiên trước và nhiều hơn đến Nhật Bản. Trong triển vọng ấy, nếu ở phía Nhật Bản lại có sự thay đổi thủ tướng nữa thì cục diện quan hệ song phương này càng thêm bất định và nhạy cảm về mọi phương diện./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận