Sự phá sản của tham vọng

Hoạt động quân sự của Taliban rất có thể buộc Mỹ phải trì hoãn thêm thời gian nhất định việc hoàn tất chuyện rút quân.

Bất chấp chiến dịch quân sự dồn dập của lực lượng Taliban trong những ngày vừa qua ở Afghanistan với kết quả là đánh chiếm thêm được nhiều tỉnh lỵ ở đất nước này, Mỹ và đồng minh trong cũng như ngoài NATO kiên định chủ ý triệt thoái hoàn toàn binh lính của họ ra khỏi Afghanistan. Tân tổng thống Mỹ Joe Biden đã định ra thời hạn cuối cùng cho việc hoàn tất chuyện rút quân đội này là ngày 11/9 tới. Mỹ thoái lui thì đồng minh của Mỹ không thể tiếp tục ở lại Afghanistan. Mới đây nhất, nước Đức cũng đã bắt đầu triển khai việc rút quân ra khỏi Afghanistan, chấm dứt hai thập kỷ can thiệp quân sự trực tiếp vào đất nước này.

Hoạt động quân sự của Taliban rất có thể buộc Mỹ phải trì hoãn thêm thời gian nhất định việc hoàn tất chuyện rút quân. Nhưng chậm nhất cho tới thời điểm hiện tại đã có nhận thấy một cách rất chắc chắn rằng Mỹ và phương Tây đã thất bại hoàn toàn với chủ trương dùng sức mạnh quân sự để mở đường và tạo cơ hội xuất khẩu nền dân chủ của phương Tây sang nơi khác trên thế giới. Somalia trong thập niên 90 của thế kỷ trước và Iraq cùng với Afghanistan trong hai thập niên đầu của thế kỷ hiện tại là bằng chứng rõ nét nhất và thuyết phục nhất về sự phá sản của tham vọng này của Mỹ và phương Tây.

Cả Iraq lẫn Afghanistan hiện tại đều là hậu quả và di sản của cuộc chiến tranh mà Mỹ lôi kéo đồng minh cùng phát động năm 2001 (ở Afghanistan) và năm 2003 (ở Iraq). Tuy ở cách Mỹ và các đồng minh này rất xa về địa lý, hai nơi này bị họ đẩy vào tình trạng chiến tranh dai dẳng suốt từ đó đến nay với biện luận rằng lợi ích của họ bị ảnh hưởng và tổn hại, bị đe dọa và thách thức. Trong thực chất, họ muốn xóa sổ chính thể đương nhiệm và thiết lập chính thể mới ở đó theo những tiêu chí của họ về dân chủ, hệ thống chính trị xã hội và định hướng chính sách đối nội cũng như đối ngoại. Bây giờ, họ buộc phải bỏ của chạy lấy người ở chính hai nơi này./.

Ngân Hà

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận