Thêm dầu vào lửa

Từ sau khi có sự thay đổi chính quyền ở Mỹ, phía Mỹ tiếp tục gia tăng mức độ quyết liệt trong làm găng với Trung Quốc.

Thượng viện Mỹ lại một lần nữa cho thấy hai đảng phái chính trị lớn nhất ở nước Mỹ là Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hoà có thể như mặt trăng mặt trời với nhau về nhiều chuyện nhưng hoàn toàn cùng hội cùng thuyền trong quan điểm chính sách đối với Trung Quốc. Với đa số áp đảo, thượng viện Mỹ vừa thông qua bộ luật mới dành chi 244 tỷ USD cho việc nâng cao năng lực cạnh tranh và đối phó Trung Quốc. Từ sau khi có sự thay đổi chính quyền ở Mỹ, phía Mỹ tiếp tục gia tăng mức độ quyết liệt trong làm găng với Trung Quốc và bộ luật mới này tác động chẳng khác gì đổ thêm dầu vào ngọn lửa của cuộc cạnh tranh chiến lược toàn diện hiện tại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Khoản tiền lớn nói trên được dành chi cho việc nâng cao năng lực cạnh tranh của giới kinh tế Mỹ với Trung Quốc, cho việc tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển cũng như tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên vật liệu có tầm quan trọng chiến lược để phía Mỹ giảm bớt và rồi tiến tới không còn bị lệ thuộc vào nguồn cung ứng từ Trung Quốc.

Điều đáng chú ý nữa mà chắc chắn làm cho Trung Quốc không hài lòng nhiều nhất là trong khoản tiền lớn ấy có phần không nhỏ được chủ ý dành cho việc thực hiện những biện pháp chính sách trừng phạt Trung Quốc khi phía Mỹ xác định ra có tình trạng vi phạm dân chủ, nhân quyền và nhà nước pháp quyền ở Trung Quốc. Ngay trước khi thượng viện Mỹ thông qua bộ luật này, tổng thống Mỹ Joe Biden đã mở rộng danh sách các công ty Trung Quốc bị phía Mỹ trừng phạt, phía Mỹ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ với Đài Loan và ông Biden quyết tâm điều tra ra bằng được nguồn gốc dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra.

Trong gặp gỡ các đồng minh nhân chuyến công du châu Âu sắp tới, ông Biden chắc chắn sẽ vận động thuyết phục họ liên thủ với Mỹ cùng đối phó Trung Quốc. Quyết tâm của chính quyền và sự đồng thuận chính trị trong quốc hội Mỹ về đối phó Trung Quốc báo hiệu thời kỳ đầy sóng gió ở phía trước cho quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận