Láng giềng gắn kết

chuyến thăm New Zealand của thủ tướng Australia Scott Morisson vẫn là sự kiện với ý nghĩa rất đặc biệt.

Australia và New Zealand xưa nay là hai nước láng giềng gần vừa là đồng minh và là đối tác chiến lược tin cậy của nhau. Dù vậy, chuyến thăm New Zealand của thủ tướng Australia Scott Morisson vẫn là sự kiện với ý nghĩa rất đặc biệt. Ở thời buổi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra hoành hành dữ dội trên khắp thế giới, những chuyến thăm viếng cấp cao trực tiếp như thế trở nên rất hãn hữu giữa các quốc gia và chỉ riêng có thể thôi đã đủ để làm cho hoạt động ngoại giao trở thành sự kiện chính trị đối ngoại đặc biệt trên thế giới.

Nhưng còn hai điều khác nữa khiến cho chuyến thăm này của ông Morisson trở thành sự kiện đặc biệt. Thứ nhất, chủ nhà là thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern, và khách là ông Morisson dường như đã cùng nhau xác định được định hướng phát triển cho mối quan hệ song phương này ở thời buổi môi trường chính trị an ninh, đối ngoại và kinh tế đối ngoại không được bình thường và thuận lợi. Định hướng được họ nhất trí với nhau sau các cuộc hội đàm là phát triển quan hệ hợp tác láng giềng gắn kết chặt chẽ và tin cậy hơn, tức là dựa vào nhau để cùng phát triển, hợp tác với nhau và hậu thuẫn lẫn nhau.

Thứ hai, chính phủ hiện tại ở Australia và New Zealand công khai biểu lộ cùng hội cùng thuyền trong quan điểm chính sách đối với Trung Quốc nói chung và đặc biệt liên quan đến những vấn đề như chính sách của Trung Quốc đối với Hồng Kông và Tân Cương hay mưu tính và hành động của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông. Quan điểm chung của bà Ardern và ông Morisson là không đồng tình cũng như rất quan ngại về Trung Quốc.

Cũng chính vì điều này mà phía Trung Quốc đã phản ứng rất quyết liệt về bản tuyên bố chung của bà Ardern và ông Morisson về sự kiện ngoại giao song phương này giữa hai đảo quốc. Điều này càng đáng được chú ý bởi nó không thể không làm cho mối quan hệ của hai nước này với Trung Quốc bị ảnh hưởng tiêu cực trong khi Trung Quốc là đối tác kinh tế và thương mại quan trọng nhất của cả hai. Xem ra, láng giềng gần đang liên thủ ứng phó đối tác xa./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận