'Thấy người ăn khoai cũng vác mai đi đào'

Cổ phiếu FLC khớp lệnh gần 46 triệu cổ phiếu trong phiên đầu tuần, dư mua giá trần hơn 32 triệu đơn vị. Nhiều nhà đầu tư cá nhân coi đây là cơ hội

          Ngày giao dịch đầu tiên của thị trường chứng khoán tuần này, nhóm cổ phiếu liên quan tới FLC giữ nhịp tăng đến cuối phiên, dù không phải các thông tin bên lề đã thực sự tích cực. Nhiều mã nhóm này chốt phiên tại mức giá trần với thanh khoản cao đột biến, từ vài triệu tới vài chục triệu cổ phiếu được sang tay. Riêng cổ phiếu FLC khớp lệnh gần 46 triệu cổ phiếu trong phiên, với dư mua giá trần tới cuối phiên hơn 32 triệu đơn vị. Nhiều nhà đầu tư cá nhân coi đây là một cơ hội tốt để “bắt sóng”, đón đỉnh của nhóm cổ phiếu này. Tuy nhiên, theo phân tích của những người chơi chứng khoán lâu năm, nhà đầu tư phải rất thận trọng để tránh mất tiền oan nếu không có đầy đủ thông tin thị trường.

          Điều này không chỉ xảy ra trên thị trường chứng khoán, mà với tất cả các tài sản đầu tư khác như vàng, USD, bất động sản. Đơn cử như mặt hàng vàng, năm 2020, đã có thời điểm giá vàng lên tới 62 triệu và được dự báo do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng như bầu cử Mỹ cuối năm 2020, giá vàng có thể lập đỉnh tới xấp xỉ 3000 USD kéo theo giá vàng trong nước có thể lên tới một mức giá không tưởng. Nhiều người đã đổ xô đi mua vàng, và không ít người thành công, thu lời từ việc đón trúng điểm rơi của giá vàng. Nhưng số người thất bại không phải ít khi giá vàng ngày một giảm, đặc biệt là bước sang năm 2021, thế giới đã có vaccine ngừa Covid-19 và cuộc bầu cử Mỹ tuy có nhiều tình tiết khá bất thường nhưng kết thúc không ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế thế giới.

          Tương tự, giai đoạn khủng hoảng đi xuống của giá chung cư với thanh khoản cực thấp cũng khiến nhiều nhà đâu tư cá nhân lao đao. Có những người vỡ nợ vì vay tiền ngân hàng mua chung cư với hy vọng đổi đời, nhưng giá xuống đã triệt tiêu hy vọng đó. Rồi câu chuyện đồng tiền ảo Bitcoin “lên voi, xuống chó” tăng giảm đến hơn 22.000 USD/lượt cũng khiến nhiều nhà đầu tư mất trắng cả gia sản. Theo dự báo của nhiều chuyên gia, sau đợt bong bóng này, Bitcoin sẽ lại giảm giá sâu, nhất là khi nhiều quốc gia (trong đó có Việt Nam) chưa công nhận tính hợp pháp của tiền ảo nói chung và Bitcoin nói riêng.

          Đầu tư cá nhân là một bộ phận không thể thiếu của thị trường tài chính và có nhiều đóng góp trực tiếp cũng như gián tiếp cho nền kinh tế. Sự may mắn là một yếu tố quan trọng trong đầu tư cá nhân, nhất là bối cảnh dịch dã lịch sử như năm 2020 vừa qua khiến cho các nhà quản lý kinh tế và các định chế tài chính lớn nhất toàn cầu cũng khó dự báo chính xác. Tuy nhiên, khi dịch bệnh đã dần dần được không chế, kinh tế thế giới có dấu hiệu phục hồi, hộ chiếu vaccine bắt đầu có giá trị thông quan, Việt Nam đã có hơn 36.000 người được tiêm vaccine ngừa Covid-19, thì để đầu tư cá nhân thành công cần rất nhiều kiến thức, thông tin và sự tỉnh táo. Dân gian có câu “Thấy người ăn khoai cũng vác mai đi đào” là lời nhắc nhở tỉnh táo, thận trọng, không a dua khi quyết định. Lời nhắc nhở ấy luôn luôn đúng đối với các nhà đầu tư cá nhân./.

Bình luận

    Chưa có bình luận