Khu vực biến động

Chính quyền mới của Mỹ sẽ tiếp tục thôi thúc các nước Ả rập bình thường hoá quan hệ với Israel nhưng chắc sẽ không nuông chiều Israel về chính trị, an ninh...

Trong những ngày đầu năm mới 2021 này, khu vực Trung Đông và vùng Vịnh bất ngờ có nhiều biến động về chính trị an ninh hơn hẳn các khu vực khác trên thế giới. Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra không bỏ qua khu vực này nhưng rõ ràng là mức độ hoành hành của dịch bệnh ở đây không ghê gớm như ở Mỹ, châu Âu hay một số nơi của châu Á. Những biến động mới về chính trị an ninh và trong quan hệ giữa các quốc gia và đối tác ở khu vực này vì thế báo hiệu về thời kỳ mới và đón bắt thời kỳ ấy.

Trong năm 2020, chính trị an ninh ở khu vực này có 4 nét nổi bật chính là chiến tranh và xung đột ở một số nơi giữa một số đối tác; cải thiện quan hệ giữa Israel và một số quốc gia Arab Saudi; đối địch giữa Mỹ, Israel và đồng minh với Iran; và Arab Saudi, Bahrain, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UEA) tiếp tục bất hoà với Qatar. Những diễn biến mới trong thời gian vừa qua ở khu vực cũng như liên quan đến khu vực là hoà giải giữa 4 nước nói trên với Qatar, thay đổi tổng thống ở Mỹ với hệ lụy là chính sách của chính quyền mới ở Mỹ đối với các đồng minh, đối tác và đối thủ của Mỹ ở khu vực này nhiều khả năng không còn như thời chính quyền trước, đặc biệt đối với Iran. Chính quyền mới của Mỹ sẽ tiếp tục thôi thúc các nước Ả rập bình thường hoá quan hệ với Israel nhưng chắc sẽ không nuông chiều Israel về chính trị, an ninh và pháp lý quốc tế như chính quyền tiền nhiệm. Quan hệ giữa Mỹ và Iran cũng sẽ khác trước. Có thể dự báo thấy là cục diện chính trị an ninh ở khu vực này sẽ thay đổi rất đáng kể. Vì thế, các nước trong khu vực hiện mới vừa đặt Mỹ và các bên khác trong khu vực trước những sự đã rồi có lợi cho họ về chiến lược, đồng thời vừa chuẩn bị ứng phó với thời mới này ở khu vực sao cho có lợi nhất trước mắt cũng như lâu dài./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận