Thủ tục cuối

Ngay tuần đầu tiên của năm mới 2021, nước Mỹ có hai sự kiện chính trị và pháp lý nội bộ được cả trong lẫn ngoài đất nước này đặc biệt quan tâm theo dõi.

Ngay trong tuần đầu tiên của năm mới 2021, nước Mỹ có hai sự kiện chính trị và pháp lý nội bộ được cả trong lẫn ngoài đất nước này đặc biệt quan tâm theo dõi. Ngày 5/1 có cuộc bầu 2 thượng nghị sĩ ở bang Georgia cho thượng viện Mỹ. Nếu phe Đảng Dân chủ giành về được cả hai ghế này thì sẽ ngang bằng số lượng dân biểu với phe Đảng Cộng hoà trong thượng viện (mỗi phe 50). Khi ấy, tiếng nói quyết định sẽ thuộc về phó tổng thống đương nhiệm trên cương vị chủ tịch thượng viện mà người này sẽ là bà Kamala Harris thuộc Đảng Dân chủ. Ông Joe Biden hiện đã có được đa số thuộc Đảng Dân chủ ở hạ viện. Thượng viện cũng có đa số nữa thì chuyện cầm quyền sẽ rất thuận lợi đối với ông Biden.

Ngày 6/1, phó tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ làm thủ tục kiểm phiếu bầu của các đại cử tri và chính thức tuyên cáo người đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay ở nước Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn chưa công nhận thắng cử của ông Biden và tiếp tục làm mọi cách để thay đổi. Một số dân biểu thuộc Đảng Cộng hoà trong quốc hội Mỹ cũng cố đấm ăn xôi bằng được. Nhưng mọi nỗ lực này đều không thể ngăn cản được việc ông Biden sẽ được tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ vào 12h trưa ngày 20/1/2021. Ông Pence không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải hoàn tất thủ tục pháp lý cuối cùng để ông Biden chính thức trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Chuyện bầu cử tổng thống Mỹ sẽ kết thúc vào thời điểm ấy, nhưng dư âm và hệ luỵ của nó còn rất dai dẳng trong lòng nước Mỹ và thế giới./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận