Dớp cũ chưa qua khỏi

Đoản mệnh đã trở thành cái dớp chính trị ở đất nước Israel và ám ảnh nặng nề tương lai của mọi chính phủ tới đây sẽ được thành lập.

Chính phủ liên hiệp ở Israel đã tan vỡ sau khi không được quốc hội thông qua dự thảo ngân sách cho năm tài khoá tới. Sự tan rã đã mầm mống ngay từ khi chính phủ này được thành lập cách đây hơn nửa năm và trở nên không còn có thể tránh khỏi nữa khi thủ tướng đương nhiệm Benjamin Netanyahu, thủ lĩnh của đảng Likud, chủ ý phớt lờ đối tác liên minh cầm quyền là thủ lĩnh phe liên quân Xanh - Trắng, ông Benny Gantz, trong một số quyết sách quan trọng về chính trị đối ngoại và an ninh. Theo thoả thuận thành lập chính phủ liên hiệp, thời hạn cho chính phủ liên hiệp này chỉ kéo dài 3 năm và chia đôi thời gian cầm quyền cho ông Netanyahu và ông Gantz. Sau khi chính phủ liên hiệp tan vỡ, cuộc tổng tuyển cử mới phải được tiến hành chậm nhất trong 100 ngày tới, tức là vào tháng Ba sang năm.

Đấy sẽ là cuộc bầu cử quốc hội thứ 4 ở Israel trong khoảng 2 năm. Đoản mệnh đã trở thành cái dớp chính trị ở đất nước này và ám ảnh nặng nề tương lai của mọi chính phủ tới đây sẽ được thành lập. Mất ổn định chính trị quyền lực đã trở thành gần như truyền thống ở Israel. Sự phân rẽ và manh mún trên chính trường cũng như phân hoá trong nội bộ xã hội là hiện thực tác động tiêu cực tới mọi mặt ở Israel.

Với cuộc tổng tuyển cử mới, thảm trạng chính trị xã hội nói trên ở Israel có thể nhưng không chắc chắn hoàn toàn là rồi sẽ được khắc phục. Bi kịch đối với người dân và đất nước này là giữa khi cần có chính phủ mạnh và đoàn kết để ứng phó với những làn sóng mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra thì chính phủ liên hiệp lại tan rã. Tuy rất thành công trong cuộc chơi quyền lực với các cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn cho đến nay nhưng lần này sẽ không dễ thắng đối với ông Netanyahu. Tân tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ không như tổng thống còn đương nhiệm Donald Trump đối với Israel và ông Netanyahu. Và ở lần này, sự thách thức đối với ông Netanyahu từ bên trong đảng Likud còn đáng ngại hơn nhiều so với những lần trước./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận