Chứng khoán tăng giá báo hiệu điều gì?

Phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán Việt Nam bừng sắc xanh với mức tăng mạnh nhất trong vòng gần 5 tháng qua. Kết thúc phiên giao dịch, VNIndex tăng 18 điểm, lên 1.064 điểm.

Phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán Việt Nam bừng sắc xanh với mức tăng mạnh nhất trong vòng gần 5 tháng qua. Kết thúc phiên giao dịch, VNIndex tăng 18 điểm, lên 1.064 điểm. Sắc xanh bao trùm thị trường với 343 cổ phiếu tăng điểm, gấp hơn 3 lần cổ phiếu giảm. Nhóm ngành năng lượng, bất động sản, công nghiệp và tài chính có mức tăng trên 1,88%. Rổ VN30 ghi nhận 28 mã đóng cửa trên tham chiếu. Thanh khoản thị trường phiên này tăng gần 120 triệu đơn vị so với phiên cuối tuần trước và giá trị giao dịch đạt tới 12.600 tỷ đồng, khớp lệnh hơn 10.400 tỷ đồng.

Sự tăng giá cổ phiếu ở thị trường chứng khoán đã kéo dài trong một số phiên gần đây, giúp VNIndex đứng ở mức trên 1.000 điểm. Điều này chưa hẳn đã phản ánh thực tế tăng trưởng, bởi khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra đã cản bước tiến của doanh nghiệp Việt. Sở dĩ dòng tiền đổ nhiều về chứng khoán là vì các kênh đầu tư khác khá bếp bênh, trong đó giá vàng tăng giảm thất thường còn lãi suất tiết kiệm giảm đáng kể.

Tuy nhiên, chứng khoán Việt Nam tăng giá hứa hẹn năm 2021 nền kinh tế Việt có nhiều cơ hội tăng trưởng tốt. Sẽ có những ngành nghề gặt hái được thành công. Theo đánh giá của Fiin Group, nhiều ngành phi tài chính đang sụt giảm trong năm nay sẽ có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận tốt năm 2021 khi có những thông tin tích cực về vaccine Covid-19 và các yếu tố nền tảng vĩ mô đang dần cải thiện.

Cụ thể, đối với lĩnh vực bất động sản, phân khúc nhà ở trung bình sẽ có khả năng đạt lợi nhuận tốt nhờ nhu cầu tăng, cùng với bất động sản khu công nghiệp tiếp tục hưởng lợi từ sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư. Nhu cầu thực phẩm chế biến sẵn và an ninh lương thực thế giới tạo cơ hội cho ngành nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt là chăn nuôi và thủy sản. Ưu đãi thuế theo Hiệp định EVFTA giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu và cơ hội lợi nhuận cao hơn. Một số lĩnh vực công nghiệp nặng như thủy điện và nhiệt điện được đánh giá có triển vọng tăng trưởng năm tới nhờ nhu cầu tiêu thụ điện tăng mạnh (dự báo tăng gần 10%). Xuất khẩu phôi thép được dự báo tiếp tục là động lực tăng trưởng chính năm tới.

Các dự báo tích cực được coi như một động lực để các doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực này đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, nắm lấy cơ hội khi đại dịch Covid-19 có thể được khống chế, việc thử nghiệm vaccine Covid-19 trên người của các quốc gia, trong đó có Việt Nam, đang được tiến hành. Mặt khác, gần như đã thành quy luật, kết quả bầu cử Mỹ thường có tác động mạnh đến thị trường chứng khoán và nền kinh tế toàn cầu trong một thời gian. Bởi vậy, các nhà đầu tư tài chính của Việt Nam cần cân nhắc để đưa ra quyết định đầu tư./.

Bình luận

    Chưa có bình luận