Thay thời không đổi ý

Vì những lợi ích chiến lược cơ bản lâu dài trong những vấn đề mà ở Mỹ dẫu có đổi thời thì chính quyền mới cũng không thay đổi định hướng chiến lược, chính sách.

Nước Mỹ hiện trong tiến trình quá độ giữa chính quyền sắp mãn nhiệm và chính quyền của tổng thống sắp nhậm chức. Ông Biden từng tuyên bố sẽ lật ngược không ít đường lối chính sách đối nội cũng như đối ngoại mà ông Trump đã thực hiện. Tuyên bố này chắc chắn sẽ được ông Biden thực hiện. Nhưng cũng sẽ có một số chính sách của ông Trump được ông Biden tiếp tục về định hướng chiến lược và sẽ được triển khai thực hiện theo cách khác, có thể thêm một số nội dung mới khác. Có thể thấy được rõ nhất điều này trong quan hệ của Mỹ với Trung Quốc.

Ngay chính trong những ngày vừa qua, phía Mỹ liên tục có những động thái và phát ngôn khiến Trung Quốc không thể không hậm hực. Trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, Mỹ đã có những điều chỉnh chính sách rất cơ bản và rõ ràng đối với Trung Quốc và thiên hạ ai ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy mối quan hệ song phương này hiện ở tình trạng tồi tệ như chưa từng thấy kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao với nhau. Sau khi lên cầm quyền ở Mỹ, ông Biden có thể xử lý khác ông Trump chuyện xung khắc thương mại giữa hai nước theo hướng ôn hoà hơn, nhưng sẽ không dịu giọng đối với Trung Quốc hơn ông Trump trong những vấn đề cốt lõi khác của cuộc cạnh tranh chiến lược trên mọi phương diện giữa Mỹ và Trung Quốc như dân chủ nhân quyền, Đài Loan, đặc khu hành chính Hồng Công của Trung Quốc, vấn đề người theo đạo Hồi ở Tân Cương hay mưu tính chiến lược và hoạt động của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông. Vì những lợi ích chiến lược cơ bản lâu dài trong những vấn đề như trên mà ở Mỹ dẫu có đổi thời thì chính quyền mới cũng không thay đổi định hướng chiến lược và chính sách./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận