Chuyển giai đoạn

Cái giá đắt của Brexit còn là suy giảm vai trò và ảnh hưởng chính trị cũng như kinh tế và văn hoá ở châu lục.

 

Sau 47 năm tham gia, nước Anh rời khỏi EU (Brexit) từ ngày 1/2 vừa qua. Chỉ riêng sự thay đổi sau gần nửa thế kỷ này thôi chứ chưa nói đến sau những gì đã xảy ra ở Anh và trong EU cũng như giữa EU và Anh kể từ sau khi cử tri trên đảo quốc quyết định đưa nước Anh ra khỏi EU trong cuộc trưng cầu dân ý vào mùa hè năm 2016 cũng đủ để thấy Brexit là bước chuyển giai đoạn lịch sử đối với cả hai bên.

Brexit sẽ làm thay đổi cả nước Anh lẫn EU trên mọi phương diện. Hai bên đều cần không ít thời gian để thích ứng với tình thế mới và đương nhiên đều không còn có thể được như trước nữa. Triển vọng tương lai như thế nào phụ thuộc vào kết quả đàm phán giữa hai bên về nền tảng và khuôn khổ quan hệ hợp tác song phương sau Brexit mà được quan tâm đến hàng đầu là thoả thuận thương mại.

Hai bên đã thỏa thuận dành 11 tháng tới để đàm phán. Hai bên đã cùng đưa ra đề nghị nội dung đàm phán mà mức độ bất đồng quan điểm và xung khắc lợi ích thể hiện trong đó hiện rất lớn, lớn đến mức không thể loại trừ khả năng đàm phán sẽ không kết thúc thành công và kịch bản Brexit không với thoả thuận giữa hai bên về khuôn khổ quan hệ trong tương lai vẫn có thể xảy ra.

Chuyện Brexit vì thế hiện đã kết thúc trên danh nghĩa chính thức nhưng vẫn còn tiếp tục dai dẳng trong thực chất.

Brexit trả lại chủ quyền quốc gia hoàn toàn cho nước Anh nhưng với cái giá là chính trường và nội bộ xã hội bị phân rẽ sâu sắc đến mức hiện chưa biết liệu có thể được khắc phục hay không và khi nào mới có thể được khắc phục. Cái giá đắt còn là suy giảm vai trò và ảnh hưởng chính trị cũng như kinh tế và văn hoá ở châu lục. Đảo quốc cần nhiều thời gian để tìm kiếm được đối tác và thị trường có thể thay thế được EU.

EU bị tổn hại về thể diện và uy danh, trong nội bộ nảy sinh nhiều vấn đề nan giải mới về cục diện quyền lực và định hướng phát triển. Giai đoạn mới ẩn chứa nhiều bất định mới đối với cả hai bên./.

Ngân Hà

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận