Vừa cần, vừa nhả

Trung Quốc đáp trả Mỹ quyết liệt, xung khắc thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu lây lan sang và biến dạng thành xung khắc tiền tệ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lại có quyết sách bất ngờ là hoãn áp thuế quan bảo hộ thương mại 10% đối với một số mặt hàng của Trung Quốc xuất khẩu vào thị trường Mỹ vốn đã được dự định áp dụng từ ngày 1/9 tới. Số hàng hoá này thuộc diện hàng hoá tính gộp trong giá trị 300 tỷ USD hàng hoá của Trung Quốc bị áp thuế quan bảo hộ thương mại 10% từ ngày 1/9/2019.

Sau 12 vòng đàm phán thương mại không đạt kết quả, Mỹ và Trung Quốc thoả thuận sẽ lại tiếp tục đàm phán trong tháng 9 tới. Qua đó có thể thấy sách lược của ông Trump trong chuyện xung khắc thương mại lần này với Trung Quốc là vừa dùng các biện pháp bảo hộ mậu dịch gia tăng áp lực tối đa đối với Trung Quốc vừa duy trì đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Ở sự thay đổi quyết định vừa rồi có thể thấy rất rõ điều đó. Đấy không phải là lần đầu tiên ông Trump trì hoãn thời điểm bắt đầu áp dụng áp thuế quan bảo hộ thương mại đối với hàng hoá của Trung Quốc xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Cái cách thức vừa ép Trung Quốc lại vừa cài số lùi một chút được ông Trump sử dụng không ít lân rồi. Lần này, ông Trump cũng có ý giữ cầu đàm phán với Trung Quốc và khích lệ Trung Quốc không cắt cầu đàm phán với Mỹ. Nhưng ở lần này, ông Trump xuống thang còn vì không thể làm khác được.

Trung Quốc đáp trả Mỹ rất quyết liệt và xung khắc thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu lây lan sang và biến dạng thành xung khắc tiền tệ. Người dân Mỹ bắt đầu thấm trải tác động tiêu cực của các biện pháp chính sách bảo hộ thương mại của ông Trump và mùa mua sắm Giáng sinh lại sắp đến.

Nếu cứ tiếp tục làm găng đến cùng với Trung Quốc thì tăng lạm phát và giá hàng tiêu dùng sẽ không còn tránh khỏi ở Mỹ, cử tri sẽ không hài lòng với ông Trump, sẽ không còn tin ông Trump xử lý được chuyện quan hệ với Trung Quốc và cơ hội được tái đắc cử tổng thống sẽ sa sút đối với ông Trump. Ông Trump sẽ còn làm cao chút nữa với Trung Quốc bằng cách này hay với hình thức khác, nhưng xem ra thời điểm Mỹ đi vào thoả hiệp với Trung Quốc không còn xa nữa.

Bình luận

    Chưa có bình luận