Những pháo đài chống dịch Covid 19 trong dân

Mỗi doanh nghiệp, người dân, khu dân cư phải là 'pháo đài' chống dịch bệnh.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19. Bằng rất nhiều cách làm cụ thể, thiết thực như đo thân nhiệt hàng ngày, yêu cầu sát khuẩn tay sau khi người dân đi làm về và giám sát chặt chẽ việc người dân có đi qua vùng dịch hay không, những hộ gia đình thực hiện cách ly tại nhà có đúng quy định của Bộ Y tế…, các tổ dân phố, cụm dân cư đã và đang nỗ lực mỗi ngày để trở thành pháo đài kiên cố ấy.

Ngay khi Hà Nội xuất hiện bệnh nhân nhiễm Covid 19 đầu tiên, phần lớn các tòa chung cư đều giám sát nghiêm ngặt việc đo thân nhiệt và yêu cầu cư dân sinh sống phải sát khuẩn tay sạch sẽ, đeo khẩu trang khi trở về nhà. Trước sảnh tầng 1 và tầng hầm đều có dung dịch sát khuẩn khô cho mọi người rửa tay. Dù mất thêm khá nhiều thời gian xếp hàng để rửa tay và đo thân nhiệt nhưng hầu hết mọi người đều ủng hộ chủ trương và thực hiện nghiêm túc quy định.

Người dân trước khi vào tòa nhà chung cư luôn thực hiện việc rửa tay sát khuẩn.   Ảnh: qdnd.vn

Thực hiện đúng quy định, ông Nguyễn Xuân Trường, 70 tuổi ở phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội sau khi được bảo vệ kiểm tra thân nhiệt, ông xịt sát khuẩn tay sạch sẽ mới bước vào tòa chung cư. Ông Nguyễn Xuân Trường cho biết, dịch bệnh có nhiều diễn biến nghiêm trọng nên việc đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trước khi trở về nhà là vô cùng cần thiết. Điều đó không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe bản thân gia đình ông mà cho tất cả mọi người xung quanh: “Mọi người đi từ khắp nơi về, nếu có người nhiễm bệnh thì sẽ lây lan rất nhanh. Thế nên ban quản trị tòa nhà đã rất ý thức vấn đề này, mua các thiết bị y tế về để sát khuẩn phòng bệnh. Phải tăng cường sát khuẩn, đeo khẩu trang vì phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Ngay tại sảnh trước tòa nhà No11A, khu đô thị Sài Đồng là tấm biển lớn ghi rõ: Cấm người lạ vào tòa nhà. Cùng với việc nhắc nhở cư dân rửa tay sạch sẽ trước khi trở về nhà, bảo vệ còn đóng chốt các điểm để giám sát việc khách đến đây phải đeo khẩu trang và có giấy tờ tùy thân rõ ràng. Bất kể người dân sinh sống tại đây hay khách đến chơi không tuân thủ quy định đều bị từ chối vào chung cư này.

Người dân được đo thân nhiệt trước khi vào khu chung cư.   Ảnh: Zing.vn

Ông Nguyễn Quang Trội, bảo vệ an ninh tòa nhà No11 A khu đô thị Sài Đồng cho biết, công việc an ninh vất vả hơn hẳn vì thêm nhiều thủ tục nhưng tất cả cư dân đều ủng hộ nên mọi việc khá thuận lợi: “Mọi người chấp hành rất tốt, cứ đi làm về có nhân viên bảo vệ hay không mọi người đều tự giác rửa tay và sát khuẩn tay sạch sẽ”.

Tại các cụm dân cư đông đúc hay tòa chung cư có số lượng hàng trăm hộ dân sinh sống, các tổ dân phố đều chủ động tuyên truyền, tăng cường việc xịt cloramin b, nhắc nhở người dân ý thức đeo khẩu trang khi tới nơi đông người và thường xuyên rửa tay sạch sẽ để tránh lây nhiễm Covid-19. Tại các khu vực sinh hoạt chung, công nhân vệ sinh được yêu cầu lau rửa toàn bộ bằng cồn sát khuẩn, đặc biệt là các tay nắm cửa, ô bấm và tay vịn trong thang máy.

Cô Nguyễn Thị Đường, công nhân vệ sinh khu công nghiệp Sài Đồng cho biết, mỗi tòa chung cư tiêu tốn trung bình 70 lít cồn để tẩy rửa và lau các tay nắm, ô cửa sảnh chung: “Tất cả các tầng, từ tầng hầm đến tầng 16 đều phải sát khuẩn. 1 tiếng lau 1 lần, quay đi quay lại rồi lau tiếp, lau các tay nắm cửa nhà rác, cầu thang bộ, cầu thang máy. Dịch thế này, tôi làm việc vất vả gấp đôi gấp ba lần bình thường, vất vả tôi cũng chấp nhận vì dịch toàn cầu chứ không riêng gì Hà Nội, miễn sao an toàn cho chính mình và cộng đồng”.

Các khu dân cư, tòa nhà chung cư... được phun thuốc khử khuẩn.   Ảnh: Zing.vn

Bà Nguyễn Thị Hải Yến, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội nhấn mạnh vai trò của cơ sở, các xã phường, tổ dân phố và cụm dân cư trong công tác phòng chống dịch Covid 19: “Với vai trò, trách nhiệm của mình, Mặt trận Tổ quốc phường có trách nhiệm đầu tiên là tuyên truyền, vận động nhân dân bình tĩnh trong công tác phòng chống dịch bệnh, chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh. Sau đó tuyên truyền vận động người dân tự giám sát nhau. Chúng tôi thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống, giám sát việc thực hiện của chính quyền tại khu dân cư, tổ dân phố. Ngoài ra, cùng với ban lãnh đạo các tổ dân phố giám sát nếu có trường hợp cách ly theo quyết định chính quyền tại địa phương để họ và người dân xung quanh hiểu, thực hiện tốt công tác cách ly mà không kỳ thị tại khu dân cư”.

Để kiểm soát tốt dịch bệnh, để người dân chung sức, đồng lòng phối hợp cùng chính quyền thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo ngành y tế, rất cần sự phối hợp ăn ý, nhịp nhàng từ chính quyền cơ sở, nhất là các tổ dân phố, cụm dân cư, những đơn vị gần dân nhất. Chính những việc làm đơn giản, cụ thể như vận động người dân thường xuyên rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang chỗ đông người, thực hiện thường xuyên việc sát khuẩn tay nắm cửa, phím bấm thang máy những khu vực hành chính công hay chung cư đông người, dựng các bồn rửa tay giữa cụm dân cư để người dân thuận tiện sử dụng… lại là cách làm hiệu quả để xây dựng những pháo đài chống dịch trong dân./.

Bích Ngọc/VOV1

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận