Hậu quả khi tự uống thuốc nam điều trị u thực quản

Bệnh viện K vừa bóc tách thành công u cơ lớn thực quản 8cm cho BN đã không điều trị ở BV mà dùng thuốc do 'thầy lang' kê đơn.

 

Mới đây, Khoa Ngoại bụng 2, Bệnh viện K tiếp nhận bệnh nhân Trần Thị H (48 tuổi, ở xã Sông Lô, Việt Trì, Phú Thọ) trong tình trạng nuốt nghẹn, đau tức vùng ngực, khó thở khi tự ý điều trị bệnh bằng thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Người nhà BN cho biết, cách đây 4 năm, chị H được phát hiện có khối u lành tính ở thực quản nhưng đã không điều trị ở BV mà nghe nhiều người mách bảo, đã tiêm thuốc và uống thuốc nam do “thầy lang” trong làng kê đơn. Đến nay, khi bệnh tình không thuyên giảm và có phần xấu đi, chị H mới đồng ý đến Bệnh viện K khám và điều trị.

Kíp phẫu thuật đã oại bỏ khối u cơ lớn thực quản 8cm cho bệnh nhân.Sau khi làm các chỉ định xét nghiệm, siêu âm, chụp CT lồng ngực và nội soi, các bác sĩ chẩn đoán BN có u cơ lớn thực quản 8cm ôm quanh thực quản 1/3 trên. BN được chỉ định phẫu thuật ngay lập tức vì nếu kéo dài, khối u ngày càng phát triển dẫn đến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong ăn uống, khó thở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

May mắn, chị H được các bác sĩ khoa Ngoại bụng 2, Bệnh viện K tiến hành phẫu thuật nội soi bóc tách thành công. Phương pháp này vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa không để lại sẹo như mổ mở thông thường, giảm đau sau mổ tốt và đặc biệt là BN có thể hồi phục nhanh. Sau phẫu thuật, sức khỏe của chị H đã dần ổn định, tiếp tục được theo dõi và điều trị.

Ths.Bs Đoàn Trọng Tú, Trưởng khoa Ngoại bụng 2, Bệnh viện K cho biết, hiện nay, vẫn còn nhiều BN khi phát hiện những khối u vẫn còn quan điểm chữa bệnh không muốn đụng dao kéo (là phẫu thuật). Nên nhiều người đã “đánh cược” với tính mạng khi nghe lời mách bảo và tự lấy lá trong vườn, cây thuốc nam không rõ nguồn gốc để uống hoặc đắp vào các u, cục nổi lên với hy vọng những khối u đó sẽ biến mất. “Mỗi người cần nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của mình, người bệnh nên tin tưởng và tuân thủ theo phác đồ điều trị khoa học, tránh tâm lý buông xuôi, chữa bệnh theo những lời mách bảo để rồi tiền mất tật mang”, Ths.Bs Đoàn Trọng Tú khuyến cáo.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận