Phẫu thuật thành công ca bệnh hiếm gặp tại thực quản

Ung thư hắc tố tại thực quản rất hiếm gặp. Phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật cắt thực quản tạo hình và nạo vét hạch vùng.

 

Vừa qua, Khoa Ngoại bụng 2, Bệnh viện K tiếp nhận trường hợp bệnh nhân Vũ Xuân H, quê Thái Thụy, Thái Bình nhập viện với triệu chứng nuốt nghẹn một thời gian dài, khó khăn trong ăn uống và sinh hoạt. Được biết, thể trạng bệnh nhân H gầy sút 3kg trong 3 tháng, các triệu chứng kéo dài không thuyên giảm.

Anh H. được tiến hành nội soi thực quản, chụp cắt lớp vi tính, kết quả cho thấy có khối u thực quản 1/3 dưới kích thước 5x7cm chiếm hết lòng thực quản, dính sát màng tim và động mạch chủ, bệnh nhân được tiến hành sinh thiết và nhuộm hóa mô miễn dịch kết quả là u hắc tố ác tính.

Ekip đã tiến hành phẫu nội soi cắt thực quản tạo hình bằng dạ dày cho bệnh nhân HKhối u thực quản kích thước lớn, chưa di căn xa, tuy nhiên nếu không phẫu thuật thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của bệnh nhân, ngay lập tức các bác sĩ tiến hành hội chẩn tại khoa và bệnh viện, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật.

Phương pháp phẫu thuật nội soi này giúp phẫu thuật viên quan sát rõ nét với hình ảnh sâu của không gian 3 chiều, từ đó khối u được bóc tác sạch sẽ và nạo vét hạch vùng. Ca phẫu thuật thành công, sau mổ bệnh nhân ổn định và tiếp tục được theo dõi, điều trị.

Hình ảnh khối u được cắt bỏ sau phẫu thuật.Theo Ths.Bs Đoàn Trọng Tú, Trưởng khoa Ngoại bụng 2, ung thư hắc tố chủ yếu gặp ở da, tại các vị trí khác thì hiếm gặp. Ung thư hắc tố đường tiêu hóa thường gặp ở khoang miệng và hậu môn. Còn ung thư hắc tố tại thực quản rất hiếm gặp. Hiện nay trên thế giới mới ghi nhận hơn 300 ca bệnh ung thư hắc tố tại thực quản. Phương pháp điều trị chủ yếu của căn bệnh này là phẫu thuật cắt thực quản tạo hình và nạo vét hạch vùng.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận