Những bệnh nhân đầu tiên điều trị thuốc ARV từ nguồn BHYT

Ngày 8/3/2019, những bệnh nhân đầu tiên nhận điều trị ARV từ nguồn bảo hiểm y tế.

 

Sau một thời gian nỗ lực, khẩn trương chuẩn bị cho sự chuyển đổi nguồn thuốc, những viên thuốc ARV đầu tiên từ nguồn BHYT sẽ đến tay người nhiễm trong những ngày đầu tháng 3 năm 2019. Ngày 8/3, Bộ Y tế chọn 4 địa phương: Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An và TP. Hồ Chí Minh tổ chức sự kiện cấp quốc gia “Những bệnh nhân đầu tiên nhận điều trị ARV từ nguồn bảo hiểm y tế”.

Sự kiện diễn ra tại Trung tâm Y tế Nam Từ Liêm, Hà Nội với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, lãnh đạo UBND thành phố và quận Nam Từ Liêm, cùng đông đảo cán bộ y tế và bệnh nhân đang điều trị HIV/AIDS tại cơ sở.

Người bệnh được nhận thuốc ARV từ nguồn bảo hiểm y tế.Tại đây Cục Phòng, chống HIV/AIDS cũng hướng dẫn 63 tỉnh, thành phố đồng loạt tổ chức sự kiện này nhằm truyền thông quảng bá mốc chuyển đổi nguồn thuốc ARV từ BHYT; Nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của BHYT trong việc điều trị HIV/AIDS; Đồng thời, vận động sự ủng hộ của các ban ngành trong việc đảm bảo cung ứng thuốc ARV nguồn BHYT được liên tục.

TS. Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, điều trị ARV đã triển khai tại Việt Nam hơn 10 năm nay, hầu hết từ nguồn tài trợ quốc tế. Hiện nay, có trên 115 nghìn người nhiễm HIV đang được điều trị ARV và con số này sẽ ngày một tăng. Trong khi đó, nguồn viện trợ đang giảm dần và sẽ kết thúc vào năm 2018. Trước bối cảnh đó, Chính phủ đã chủ trương sử dụng BHYT là nguồn thay thế và chỉ đạo các địa phương phải đảm bảo 100% người nhiễm có thẻ BHYT.

Điều trị ARV là điều trị liên tục và suốt đời, nếu không tham gia BHYT người nhiễm HIV sẽ phải chi trả khoản kinh phí lớn hàng năm. Hiện nay đã có 35/63 tỉnh thành phố được cấp thẩm quyền phê duyệt kế hoạch hỗ trợ mua thẻ (gần 30.000 thẻ đã được mua và cấp cho người nhiễm HIV). 18/63 tỉnh thành phố phê duyệt ngân sách cho hỗ trợ đồng chi trả thuốc ARV. Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã đề xuất và được Quỹ toàn cầu phê duyệt hỗ trợ mua thẻ BHYT và đồng chi trả thuốc ARV cho 32 tỉnh dự án và 16 tỉnh ngoài dự án trong giai đoạn 2019-2020.  

Hương Giang

 

Bình luận

    Chưa có bình luận