Xây dựng thương hiệu là khâu yếu của doanh nghiệp Việt

Xây dựng thương hiệu là việc làm cấp bách, cần một chiến lược dài hơi nhằm tạo dựng uy tín cho những mặt hàng chủ lực của đất nước.

 

Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu

Theo khảo sát của Bộ Công Thương, người nước ngoài biết đến thương hiệu Việt và sự ấn tượng về hình ảnh biểu trưng cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam còn mờ nhạt. Nguyên nhân chính là do chỉ có 20% doanh nghiệp (DN) đầu tư xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, các DN chỉ chú trọng đăng ký tại thị trường trong nước mà chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài. Điều này đang khiến nhiều DN chịu thiệt đơn, thiệt kép. Đơn cử như đã có nhiều trường hợp, sản phẩm của DN nước ta rất nổi tiếng và được ưa chuộng trên thế giới như cà phê Trung Nguyên, mít sấy Vinamit, giày dép Bitis… do chưa chú ý đăng ký nhãn hiệu nên đã bị chiếm đoạt thương hiệu tại một số thị trường nước ngoài, gây tổn thất lớn trong việc mở rộng thị trường và cạnh tranh với hàng ngoại nhập. Bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó Chánh thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết không ít DN có quan niệm xây dựng thương hiệu là tốn kém, lãng phí và chỉ phù hợp với những DN lớn. Điều này làm cho nhiều DN nhỏ và vừa bị lép vế, yếu thế, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Cần đầu tư thích đáng cho xây dựng thương hiệu

Liên quan đến vấn đề này, bà Phùng Thị Thu Hương, Tổng Giám đốc công ty Cổ phần thương mại và xuất nhập khẩu Green Path Việt Nam cho rằng, muốn đẩy mạnh xuất khẩu buộc DN phải có thương hiệu. Do đó, mặc dù mới có mặt trên thị trường 3 năm gần đây nhưng trong chiến lược kinh doanh, DN luôn chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản của mình. Theo đó, công ty luôn giữ uy tín, làm ăn thật, đúng như cam kết, nói đi đôi với làm. Hiện công ty đang xuất khẩu các mặt hàng nông sản cao cấp và hữu cơ, không có hại cho sức khỏe sang các thị trường lớn như Mỹ, Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản… Tuy nhiên, theo bà Phùng Thị Thu Hương, hàng hóa của nước ta khi xuất khẩu sang các nước vẫn chủ yếu ở dạng thô, chưa bán hàng theo đúng thương hiệu. Đây là điểm yếu rất lớn và cần phải khắc phục trong thời gian tới.


Cần đầu tư thích đáng cho xây dựng thương hiệu

Các chuyên gia cho rằng, xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt giúp DN cạnh tranh sòng phẳng hơn với các DN cả trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay xây dựng thương hiệu không chỉ là tấm giấy thông hành giúp DN trong hoạt động xuất khẩu, mà còn làm nên danh tiếng, thương hiệu của cả một quốc gia. Do đó, đối với thị trường nội địa, cần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường quảng bá thương hiệu giúp DN kéo khách hàng quay lại với các sản phẩm trong nước. Thêm vào đó, các ngành chức năng vào cuộc tích cực nhằm hướng dẫn chi tiết hơn để DN, doanh nhân hiểu được ý nghĩa sống còn của thương hiệu và phát triển thương hiệu. Phải đầu tư bài bản để nâng cao được giá trị hàng hóa. Đồng thời, chủ DN cũng nhìn nhận và có sự đầu tư thích đáng cho việc phát triển thương hiệu của sản phẩm. Ngay từ khi khởi nghiệp, DN cần đăng ký thương hiệu ngay. Khi có ý tưởng hình thành sản phẩm, DN cần đăng ký sở hữu trí tuệ, cùng với đó là hàng loạt những yếu tố khác như: bằng sáng chế, bằng sáng tạo... phải được làm trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Nếu không làm tốt điều này thì rủi ro mất thương hiệu là rất lớn.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho rằng, để xây dựng được thương hiệu nước ta cần xây dựng chỉ dẫn địa lý để tăng thêm giá trị cho hàng hóa trên thị trường quốc tế. Cùng với đó là xây dựng được logo, nhãn mác... Yêu cầu trước mắt tập trung xây dựng thương hiệu vào các mặt hàng có thế mạnh, có khối lượng đủ lớn và ổn định, chất lượng tốt đồng đều, giá bán cạnh tranh.

Quá trình hội nhập hiện nay đang mang đến nhiều cơ hội xuất khẩu hàng hóa nước ta ra nhiều thị trường. Nhưng điều này cũng sẽ dẫn đến việc cạnh tranh ngày càng khốc liệt, chính vì vậy xây dựng thương hiệu là điều kiện cần thiết nhằm nâng cao vị thế cho DN cũng như mang lại nhiều giá trị thiết thực cho quốc gia./.

“Hiện hầu hết các DN vừa và nhỏ chưa thấy hết được giá trị và tầm quan trọng của phát triển thương hiệu. Thậm chí đối với nhiều DN lớn, đã sở hữu thương hiệu lớn vẫn chưa hiểu biết chính xác giá trị thương hiệu của mình là bao nhiêu để đưa vào khai thác kinh doanh hợp lý” - Bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó Chánh thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận